“Tết Sum vầy” mang Tết đến cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 07/02/2024 12:00:00 SA
Lượt xem: 448

Với mục tiêu không để đoàn viên, người lao động nào trên địa bàn không có tết, thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, đảm bảo đoàn viên, người lao động được đón tết vui xuân với tinh thần "vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm”, qua đó, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của tổ chức công đoàn, góp phần động viên đoàn viên, người lao động sau một năm lao động vất vả.

Đồng chí Trần Huy Tuấn, Chủ Tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố thăm gian hàng 0 đồng

Một trong những hoạt động của các cấp trong đoàn trong tỉnh mang lại ý nghĩa đặc biệt cho các đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, đó là được tham dự Chương trình Tết sum vầy năm 2024 với chủ đề “Tết Sum vầy – Xuân chia sẻ” . Tại Chương trình đã trao hỗ trợ làm 05 nhà “Mái ấm công đoàn” từ Quỹ ‘Xã hội Công đoàn” tỉnh với số tiền 200 triêu đồng, trao 560 suất quà cho đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các gian hàng 0 đồng, các gian hàng giảm giá với 200 suất, mỗi suất 500 nghìn đồng cho công nhân lao động; thực hiện tư vấn về các chế độ chính sách cho người lao động. Đồng thời cũng nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ cho công nhân lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vơi tổng số tiền trên 80 triệu đồng như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao hỗ trợ 25 triệu đồng, Bưu điện tỉnh Yên Bái trao hỗ trợ 10 triệu đồng và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhành Yên Bái trao hỗ trợ 15 triệu đồng. Hoạt động này thể hiện sự chăm lo của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động nhân dịp tết đến xuân về, đặc biệt là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài Chương trình Tết sum vầy năm 2024 do LĐLĐ tỉnh tổ chức, cũng có nhiều đơn vị cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức Tết sum vầy năm 2024 như: Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên, huyện Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh…. Với  sự tham gia của gần 1000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ trong dịp tết.

Để chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động cùng với việc tổ chức Tết sum vầy năm 2024 và chỉ đạo các cấp công đoàn vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để chăm lo tết cho CNVCLĐ, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các CĐCS trong tỉnh thường xuyên giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mỗi lao động; đặc biệt là các CĐCS thuộc các doanh nghiệp chủ động phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức các hoạt động thiết thực để đoàn viên có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; đề xuất cho công ty trang bị cơ sở vật chất để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn; tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, tập trung rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thăm hỏi, động viên các cán bộ, đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân lao động

Với mục tiêu không để đoàn viên, người lao động nào trên địa bàn không có tết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động có biện pháp thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung quan tâm tới công nhân lao động trực tiếp trong các công ty, doanh nghiệp … tập trung sâu sát cơ sở, nắm bắt đối tượng, có kế hoạch để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ được đón tết vui xuân ấm áp hơn. Liên đoàn Lao động tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn nắm tình hình và giám sát việc trả lương, thưởng của doanh nghiệp, đơn vị, phản ánh kịp thời với công đoàn cấp trên. Phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung vào đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, người lao động bị mất việc làm hoặc đang bị mắc bệnh hiểm nghèo v.v…Vận động người sử dụng lao động hỗ trợ vé tàu, xe hoặc tổ chức thuê xe cho công nhân lao động về quê ăn tết; tổ chức các hoạt động vui tết cho đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn tết hoặc phải làm việc trong dịp tết.

Cùng với việc thăm hỏi, động viên, tặng quà, tổ chức Tết sum vầy cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến gia đình đoàn viên chưa có nhà ở chắc chắn để huy động nguồn lực chung tay làm nhà “Mái ấm công đoàn”. Trong dịp đón năm mới Giáp Thìn 2024 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 34 gia đình đoàn viên được đón tết trong căn nhà mới, với tổng số tiền hỗ trợ 1,36 tỷ đồng  hỗ trợ từ Quỹ “Xã hội Công đoàn” tỉnh. Chị Lê Thị Loan, Đoàn viên Công đoàn cơ sở Báo Yên Bái vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng để khẩn trương hoàn thiện ngôi nhà trước tết Nguyên đán 2024. Đây là niềm mơ ước từ rất lâu của chị Loan, bởi gia đình chị thuộc diện khó khăn, chị là mẹ đơn thân, con chị mắc bệnh tự kỷ, chị không có khả năng làm nhà mới. Để có thể làm được ngôi nhà thì nguồn hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh là động lực quan trọng. Cùng với đó, Công đoàn cơ sở Báo Yên Bái đã vận động phong trào quyên góp, ủng hộ để xây nhà cho gia đình chị. Đối với chị, niềm vui lớn được nhân lên gấp bội vì ngôi nhà khang trang sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp đón măm mới Giáp Thình 2024. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc được Liên  đoàn lao động tỉnh triển khai hằng năm.

Để chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, cùng với việc tổ chức các hoạt động “Tết sum vầy”, hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn khảo sát số lượng đoàn viên, người lao động cần hỗ trợ trong dịp tết và chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động có biện pháp thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho đoàn  viên, người lao động, đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động được đón tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm. Tham gia xây dựng phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp tết và sớm công khai để người lao động yên tâm làm việc. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong tỉnh tổ chức các hoạt động thiết thực cho người lao động. Nhân dịp Tết Nguyên đán năm nay, Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao trên 6.800 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 3,2 tỷ; Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ làm 07 nhà “Mái ấm công đoàn”, với số tiền 280 triệu đồng; thăm, động viên 300 công nhân lao động làm việc và bệnh nhân nằm viện đêm giao thừa. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, địa phương, ngành; sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có hoặc nguồn được hỗ trợ từ cấp trên để tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ để thưởng Tết cho ĐV, NLĐ; thăm hỏi tặng quà ... Nét mới trong hoạt động chăm lo Tết năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn đoàn viên tham gia Chương trình “Chợ tết Công đoàn” qua sàn giao dịch thương mại điện tử do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức; mỗi đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn tham gia hoạt động công đoàn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ 300 ngàn đồng để tham gia mua hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử; đến nay đã có 2.000 đoàn viên trên địa bàn tỉnh được tham gia Chương trình.  

Đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ Tịch LĐLĐ tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành tỉnh chúc tết gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn

Để chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, cùng với việc chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp tổ chức “Tết sum vầy” cho đoàn viên, CNVCLĐ trực tiếp thăm hỏi, tặng quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh còn chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh và Công đoàn các khu Công nghiệp tỉnh sớm xây dựng kế hoạch chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân; tập trung chăm lo tết cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn không may mắc bệnh hiểm nghèo, các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính qyền, chuyên môn đồng cấp thưởng tết cho đoàn viên, CNVCLĐ; phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện tốt các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Sự chung tay chăm lo tết của các cấp công đoàn trong tỉnh những năm qua, đặc biệt là năm 2024 đã góp phần giúp đỡ các gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đón một cái tết đẩy đủ, đầm ấm, tạo động lực để đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, phát huy tinh thần đoàn kết, hăng say lao động, tích cực học hỏi, nâng cao tay nghề, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như các mục tiêu phát triển chung của tỉnh.

Vũ Quỳnh – Mạnh Hùng

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter