Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh


Ngày xuất bản: 09/05/2017 10:03:00 SA
Lượt đọc: 6267

 YBĐT - Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các đoàn thể trong thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái.

 

Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh, huyện Văn Chấn được lĩnh lương đúng định kỳ.

LĐLĐ tỉnh đã triển khai tới các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức thực hiện Quyết định số 217 - QĐ/TW  về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”, Quyết định 218 - QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; tham mưu cho Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thành lập đoàn giám sát liên ngành tiến hành giám sát tình hình thực hiện các quy định về tài chính công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (NLĐ) và công tác an toàn vệ sinh lao động tại 6 đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong năm 2016, đoàn giám sát liên ngành đã tiến hành giám sát tại 6 đơn vị gồm: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Trạm Tấu, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn, Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh huyện Văn Chấn, Trường Mầm non Lê Quý Đôn, Đội Công trình giao thông vận tải - Vệ sinh môi trường huyện Yên Bình, Công ty cổ phần Chè Minh Thịnh.

Qua giám sát cho thấy, hàng năm, các doanh nghiệp đã tạo công ăn việc làm cho NLĐ, trong đó phần lớn là lao động địa phương, đóng góp cho ngân sách địa phương. Các doanh nghiệp đã thực hiện ký kết hợp đồng lao động với NLĐ, xây dựng nội quy lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, trả lương và các chế độ cho NLĐ đầy đủ và đúng thời gian quy định.

Các doanh nghiệp đã chấp hành quy định của pháp luật về việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện tương đối đầy đủ các chế độ, quyền lợi cho người lao động khi tham gia BHXH.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp chậm trích nộp kinh phí công đoàn, mối quan hệ, phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với công đoàn còn chưa rõ nét; công đoàn cơ sở chưa thể hiện được quyền, trách nhiệm trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích, hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, do cán bộ công đoàn kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, nên kiến thức hoạt động công đoàn còn yếu.

Do nhận thức chưa đầy đủ về tác dụng của việc ràng buộc giữa quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động nên các bản hợp đồng lao động đã được ký kết chưa cụ thể và theo đúng quy định.

Người sử dụng lao động và đại diện tổ chức công đoàn đều nhận thức xây dựng, ký kết thỏa ước lao động tập thể là một quy định bắt buộc nên việc xây dựng thỏa ước của doanh nghiệp còn mang tính chất đối phó, hình thức, các nội dung sao chép lại quy định của Bộ luật Lao động, những thỏa thuận có lợi hơn cho NLĐ chưa được quan tâm đúng mức. Một số doanh nghiệp thực hiện chế độ trích nộp bảo hiểm bắt buộc vẫn chưa kịp thời, đầy đủ; việc làm của NLĐ không được đảm bảo. Thậm chí, có đơn vị sự nghiệp NLĐ chậm được lên lương do kinh phí địa phương hạn chế; có đơn vị nợ lương của NLĐ từ tháng 8/2015 đến nay chưa thanh toán...

Tăng cường thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các cấp công đoàn đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên và NLĐ phát huy vai trò của mình trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2017, LĐLĐ tỉnh tham mưu với Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập đoàn giám sát liên ngành tiến hành kiểm tra, giám sát tại 10 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Mong rằng các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là giám sát ở những đơn vị có nhiều khó khăn về thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên, hội viên và NLĐ.

Từ đó, tập trung triển khai các nội dung hoạt động đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. 

Lê Trung

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter