Chỗ dựa vững chắc của người lao động


Ngày xuất bản: 18/05/2015 1:44:52 SA
Lượt đọc: 1409

YBĐT - Những năm qua, tổ chức công đoàn ngành giao thông vận tải (GTVT) đã thật sự trở thành mái nhà chung, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Lãnh đạo công đoàn ngành GTVT đến thăm và tặng quà cho công nhân lao động

Trong hoạt động công đoàn, ngành GTVT luôn bám sát Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái, Công đoàn ngành GTVT Việt Nam và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp để đề ra phương hướng, hoạt động hiệu quả với mục tiêu “Vì việc làm, đời sống, dân chủ, đoàn kết, công bằng, xây dựng tổ chức công đoàn ngành GTVT lớn mạnh, góp phần xứng đáng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của ngành, của đất nước”. Trong những giai đoạn khó khăn, vai trò của tổ chức công đoàn đã phát huy kịp thời để ổn định đời sống cán bộ, CNVLĐ trong ngành.

Điển hình như giai đoạn từ 2010 - 2015, khi Chính phủ thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, các chương trình, dự án đầu tư xây dựng phải điều chỉnh tiến độ, quy mô hoặc tạm dừng triển khai, dẫn đến nhiều đơn vị thiếu việc làm, đời sống người lao động khó khăn. Song, dưới sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy cơ sở, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của lãnh đạo các đơn vị cùng sự nỗ lực vượt khó của đội ngũ CNVCLĐ, sự đồng thuận chia sẻ khó khăn, các đơn vị trong ngành vẫn duy trì hoạt động và ổn định đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ. Niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội được củng cố.

Qua các kỳ đại hội, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo về nội dung, hình thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở và vì quyền lợi của đoàn viên và công nhân lao động. Động viên CNVCLĐ vượt qua mọi khó khăn, tích cực tự tìm kiếm thêm việc làm để ổn định cuộc sống. Tổ chức nhiều hoạt động, phong trào sôi nổi, tích cực tham gia vào hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ cán bộ, CNVCLĐ thu hút đông đảo người lao động trong ngành tham gia.

Tổ chức phát động, ký kết giao ước thi đua hàng năm, đồng thời tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn phát động phong trào thi đua thiết thực và có đăng ký công trình, sản phẩm, phần việc cụ thể dựa trên tinh thần các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Liên kết phục vụ nông nghiệp, phát triển nông thôn” gắn với cuộc vận động cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới; phong trào xây dựng môi trường "Xanh- sạch-đẹp, an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phong trào “Xây dựng người cán bộ, công chức viên chức Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu” gắn với Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Kết quả hàng năm, đã xây dựng được nhiều công đoàn cơ sở vững mạnh,  cán bộ, CNVCLĐ của ngành thực hiện tốt các chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết công đoàn cấp trên. Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, CNVCLĐ được nâng lên, các hoạt động xã hội, hoạt động chăm lo CNVCLĐ trong ngành được quan tâm. Trong 5 năm từ 2010-2015, CNVCLĐ đã ủng hộ các quỹ với tổng số tiền 460 triệu đồng. Tranh thủ sự hỗ của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, hỗ trợ làm được 10 nhà "Mái ấm công đoàn" với tổng số tiền 185 triệu đồng. Tổ chức hàng trăm lượt thăm hỏi động viên đoàn viên của ngành gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.

Có gần 400 lượt cán bộ, CNVCLĐ được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; 8 đoàn viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” ngành trung ương; trên 1.000 lượt CNVCLĐ được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành; 35 tập thể lao động xuất sắc; gần 200 tập thể lao động tiên tiến; 2 tập thể nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 8 tập thể được nhận cờ thi đua của Bộ GTVT và của tỉnh; 1 tập thể được trao Huân chương Độc lập và 2 cá nhân được trao huân chương lao động... Trong hệ thống tổ chức công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 5 cho cá nhân. Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 5 cờ thi đua và bằng khen cho 9 tập thể, 27 cá nhân. Công đoàn ngành tặng giấy khen cho 3 tập thể, 10 cá nhân.

Phát huy những kết quả đạt được, với tinh thần năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành, các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và phong trào thi đua sẽ tiếp tục được các cấp công đoàn cùng đội ngũ CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức, góp phần quan trọng vào sự  phát triển của ngành cũng như xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

 Anh Dũng

(theo Báo Yên Bái)

  

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter