Người sử dụng LĐ phải đóng bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp: Phòng ngừa tốt hơn tai nạn lao động


Ngày xuất bản: 28/06/2016 2:05:54 SA
Lượt đọc: 8918

 Từ 1.7 tới, Nghị định số 37/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ về bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) bắt buộc bắt đầu có hiệu lực. Trong đó, quy định mức đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN của người sử dụng LĐ (NSDLĐ).

Cụ thể, theo Nghị định này, NSDLĐ hàng tháng đóng mức 1% trên quỹ tiền lương đóng BHXH của NLĐ là CBCCVC chức theo quy định của pháp luật về CBCCVC; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp QĐND; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật CAND; Người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; CN quốc phòng, CN công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu; Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên và người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng, không bao gồm NLĐ là người giúp việc gia đình (áp dụng từ ngày 1.1.2018); Người quản lý DN, người quản lý điều hành HTX có hưởng tiền lương. Trường hợp NSDLĐ là DN, HTX, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm hoặc khoán được thực hiện hằng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần. NSDLĐ hằng tháng đóng mức 1% trên mức lương cơ sở đối với NLĐ là hạ sĩ quan, chiến sĩ QĐND; hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí. Từ ngày 1.1.2018 trở đi, Chính phủ quyết định mức đóng thấp hơn mức đóng quy định nêu trên.

Ông Đặng Văn Khánh- Trưởng phòng BHLĐ (Ban QHLĐ, Tổng LĐLĐVN) cho biết, hiện nay, khi TNLĐ xảy ra, người sử dụng LĐ phải có trách nhiệm tổ chức sơ cứu, cấp cứu cho NLĐ và phải chịu chi phí này. Sau đó, khi có giám định tỷ lệ mất sức khỏe, NLĐ sẽ được hưởng chế độ BHXH chi trả. Theo ông Khánh, với quy định mới trên, các chế độ đối với người bị TNLĐ vẫn được đảm bảo như cũ, nhưng quy định này sẽ giúp triển khai việc phòng ngừa TNLĐ; huấn luyện, đào tạo lại cho NLĐ sau khi bị tai nạn được tốt hơn để họ trở lại làm việc nếu như NLĐ có nhu cầu. Do vậy, có thể nói, người sử dụng LĐ có lợi nhiều hơn, mà chi phí đóng cho các khoản này không tăng lên. Một số DN nói quy định này làm tăng chi phí, nhưng thật ra không phải, bởi mức đóng tối đa chỉ bằng 1% trên quỹ tiền lương đóng BHXH của NLĐ (một số DN có nguy cơ TNLĐ thấp thì mức đóng còn thấp hơn). Hơn nữa, các DN còn được hưởng 2 chính sách trên…

(Báo Lao động)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter