Các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái sôi nổi các họat động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024


Ngày xuất bản: 27/04/2024 10:07:00 SA
Lượt đọc: 2529

 Bám sát chủ đề Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024 - “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ trung tuần tháng 4 năm 2024 đến nay các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã và đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, người lao động toàn tỉnh.

Các đồng chí Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Cũng như mọi năm, Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang đồng loạt tổ chức các chuỗi hoạt động hưởng ứng nhằm hướng về cơ sở, hướng về người lao động, với nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của giai cấp công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. So với mọi năm, năm nay các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động, tiêu biểu là Chương trình “Đối thoại tháng 5”, “Cảm ơn người lao động”, “Bữa cơm Công đoàn”; Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” …

Đến thời điểm này đã có 04 đơn vị cấp trên trực tiếp cơ sở gồm: Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên, Liên đoàn Lao động huyện Lục Yên và Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động; thu hút 698 đoàn viên, người lao động tham gia. Tiêu biểu là “Bữa cơm công đoàn” do Liên đoàn Lao động huyện Lục Yên phối hợp tổ chức, với 500 suất ăn cho đoàn viên, người lao động tại Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH đá cẩm thạch RK Việt Nam và CĐCS Chi nhánh Lục Yên - Công ty Cổ phần luyện kim và khai khoáng Việt Đức; mỗi suất ăn trị giá 40.000 đồng (giá trị tăng thêm 15.000 đồng/suất so với bữa ăn ca hàng ngày). Chị Nông Thị Mầu, Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Lục Yên - Công ty Cổ phần luyện kim và khai khoáng Việt Đức phấn khởi nói: “Khác với những bữa cơm hàng ngày, khẩu phần “Bữa cơm công đoàn” được bổ sung nhiều món ăn như: thịt bò, cá, trứng, sữa chua, hoa quả tráng miệng … giúp đoàn viên, người lao động có bữa ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng. Đoàn viên, người lao động rất phấn khởi trước sự quan tâm của các cấp công đoàn”.

Bên cạnh đó, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình  “Cảm ơn đoàn viên” tại Công ty TNHH Benchmark (thuộc khu công nghiệp phía Nam), với 80 đoàn viên, người lao động tại các CĐCS trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tham dự. Tại chương trình đoàn viên, người lao động được tuyên truyền tư vấn về chế độ, chính sách pháp luật như BHXH, BHYT, BHTN, chế độ tiền lương mới, tuyên truyền về vai trò của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động. Đồng thời, tư vấn về sức khỏe cho đoàn viên, công nhân lao động tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động trong việc chấp hành các nội quy lao động, tham gia các hoạt động công tác công đoàn. Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết: “Thông qua chương trình, mong muốn các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn tiếp tục quan tâm chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động; tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Đối với các doanh nghiệp chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch và tăng cường công tác phối hợp lồng ghép, cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; quan tâm thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp và xây dựng công đoàn vững mạnh. Bên cạnh đó, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập ra mắt Công đoàn cơ sở Công ty TNHH ngành gỗ Merida Việt Nam”. Công đoàn huyện Trấn Yên đã phối hợp khám, khám sức khỏe miễn phí toàn diện (điện tim, siêu âm, soi cổ tử cung), tư vấn sức khỏe miễn phí cho 50 đoàn viên, người lao động của CĐCS Công ty may Nhật Minh.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động chăm lo về đời sống vật chất cho người lao động, nhân dịp Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn cũng đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn thể, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Tiêu biểu là Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và ngày Quốc tế lao động 1/5; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Mù Cang Chải (02/7/1957 - 02/7/2024). Giải thể thao gồm các nội dung bóng chuyền da nam, bóng chuyền hơi nam, bóng chuyền hơi nữ không phân chia độ tuổi, với sự tham gia của 21 đội bóng và trên 200 vận động viên là đoàn viên, người lao động đến từ các CĐCS trực thuộc. Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải cho biết: “Giải thể thao là dịp để các vận động viên trong mỗi đơn vị gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao tinh thần thể dục thể thao, rèn luyện thể chất. Đồng thời, tạo không khí thi đua sôi nổi cho đoàn viên, người lao động trong Tháng Công nhân, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, khuyến khích, động viên đoàn viên, người lao động tích cực rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại để công tác, học tập, lao động tốt hơn. Cũng nhân dịp Tháng Công nhân năm nay, Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải đã tổ chức trao 40 triệu đồng hỗ trợ làm nhà "Mái ấm Công đoàn" từ quỹ " Xã hội Công đoàn" của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái cho đoàn viên Giàng A Rùa, Công đoàn Trường PTDTBT TH&THCS Hồ Bốn”. Liên đoàn Lao động huyện Văn Chấn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi công nhân, viên chức lao động năm 2024 tại các cụm thi đua. Với sự tham gia của 19 đội nam, 14 đội nữ và 312 vận động viên là đoàn viên, người lao động trong toàn huyện. Kết thúc vòng cụm, Ban tổ chức trao các giải nhất, nhì, ba nam, các giải nhất, nhì, ba nữ ở cả các cụm thi đua, các đội đạt giải nhất, nhì, ba các cụm thi đua tham gia vòng chung kết toàn huyện. Qua giải thể thao góp phần xây dựng mối đoàn kết, gắn bó, học tập lẫn nhau giữa các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện; thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trong công nhân, viên chức, lao động.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải trao hỗ trợ làm nhà "Mái ấm Công đoàn" từ cho đoàn viên Giàng A Rùa, Công đoàn Trường PTDTBT TH&THCS Hồ Bốn

Đặc biệt, với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát động tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn tỉnh Yên Bái từ ngày 15/4/2024 đến 15/5/2024; đến thời điểm này đã có gần 21.000 lượt đoàn viên, người lao động trong tỉnh tham gia, đạt 80% mục tiêu của Cuộc thi, trong đó các đơn vị có số lượng đoàn viên, người lao động tham gia Cuộc thi nhiều là LĐLĐ thành phố Yên Bái 2.779 đoàn viên, người lao động tham gia; Văn Yên 2.648, Văn Chấn 2.094; Yên Bình 1.923; Mù Cang Chải 1.564 ... Qua cuộc thi đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị nhằm triển khai, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028; thống nhất cao về nhận thức và hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết trong các cấp công đoàn, đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; tạo không khí thi đua sôi nổi, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo đoàn viên và người lao động toàn tỉnh.  

Trong hoạt động tuyên truyền Tháng Công nhân, cùng với việc tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết, các cấp công đoàn cũng tăng cường sử dụng các phương pháp, công cụ, kênh, nền tảng truyền thông truyền thống và hiện đại để tuyên truyền; tuyên truyền trực quan (Treo băng zôn, khẩu hiệu tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp); phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông thực hiện chiến dịch truyền thông về các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 tại các cấp công đoàn. Riêng Công đoàn các khu công nghiệp đã phối hợp với Đoàn thanh niên Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Thư viện tỉnh Yên Bái trao 200 đầu sách cho “Tủ sách pháp luật” tại CĐCS Công ty TNHH Daisung GlobalYB và CĐCS Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An Việt Nam nhằm tuyên truyền phong trào đọc sách trong đoàn viên, CNLĐ; tạo môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, doanh nghiệp.  

Đồng chí Phan Huy Cường, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Tháng Công nhân là tháng cao điểm vì đoàn viên, người lao động với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Theo đó, hoạt động Tháng Công nhân gắn Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”; Triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu; Chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất”. Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội theo quy định; tiếp tục ký mới những chương trình phúc lợi với nội dung có lợi cho người lao động. Tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tháng công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024, LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, trong Tháng Công nhân trao trên 500 suất quà, kinh phí gần 200 triệu đồng. Tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh cho 02 tập thể “Có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp với tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động” và Biểu dương 20 cá nhân “Có thành tích trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn và phát triển Doanh nghiệp”.

Thời gian tới các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức các chương trình, điễn đàn để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, người lao động đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất - kinh doanh; tri ân đoàn viên, người lao động có thành tích trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho người lao động khó khăn; tổ chức tôn vinh đoàn viên, người lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất … Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền, khám, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp miễn phí cho 230 đoàn viên, người lao động thuộc CĐCS Công ty Cổ phần An Tiến và CĐCS Công ty Cổ phần Eco Green Plactis (hiện đang khai thác, chế biến khoáng sản).   

Thanh Xuân

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter