Mô hình sáng tạo học và làm theo phong cách gần dân, vì dân, trọng dân của Bác
Ngày xuất bản: 04/07/2018 8:02:00 SA
Lượt xem: 4989

 

Một trong những phong cách nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Đảng ta yêu cầu cán bộ, đảng viên cần phải học tập và làm theo, đó là phong cách quần chúng, gần dân, dân, trọng dân. Thấm nhuần lời dậy của Bác, năm 2015 Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 158/QĐ/LĐLĐ về quy định cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình công đoàn cơ sở, với mục đích “Lắng nghe cơ sở, giúp cơ sở và học cơ sở”. Sau 3 năm triển khai, đặc biệt từ năm 2016, khi Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được ban hành, thì mô hình này được các cấp công đoàn triển khai càng có hiệu quả hơn.

Sâu sát cơ sở cán bộ công đoàn đã kịp thời tham mưu hỗ trợ, giúp đỡ các đoàn viên có hàn cảnh khó khăn để cùng chung tay giúp đỡ

(Trong ảnh: Trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” từ quỹ “Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh cho đoàn viên thuộc LĐLĐ thành phố Yên Bái)

Theo Bác, phong cách quần chúng của người cán bộ là biết hòa mình vào cuộc sống của người lao động, biết chia sẻ với niềm vui của người lao động, băn khoăn với trăn trở của họ và cùng tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để giúp họ vươn lên trong cuộc sống, lao động sản xuất. Quyết định 158 của LĐLĐ tỉnh quy định mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia tại hai CĐCS theo các loại hình, ít nhất 4 tháng một lần sinh hoạt tại cơ sở, mỗi lần tham dự có ghi chép, phản ánh tình hình và tham mưu với công đoàn cấp trên về những tình hình phát sinh tại cơ sở và hướng giải quyết, cuối năm có báo cáo. Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ chuyên trách công đoàn hàng năm. Qua sinh hoạt tại cơ sở, cán bộ công đoàn đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động, kịp thời đề xuất với cấp trên, với chuyên môn, chính quyền đồng cấp để giải quyết những vướng mắc của đoàn viên, người lao động. Khi LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện mô hình này thì một trong những hoạt động mang lại ý nghĩa đặc biệt cho các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là được hỗ trợ kịp thời để có nơi an cư. Anh Vũ Kim Cương- đoàn viên Công đoàn phường Nam Cường, thành phố Yên Bái cho biết: "Thấu hiểu hoàn cảnh éo le của gia đình tôi: vợ bị hở van tim phải chữa trị nhiều năm nay, cộng với việc phụng dưỡng bố mẹ già nên tôi không thể tự xoay sở để làm lại căn nhà đã cũ nát. Cán bộ chuyên trách công đoàn được phân công sinh hoạt tại CĐCS đã hướng dẫn tôi làm thủ tục đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn". Ngôi nhà vững chãi là động lực để tôi yên tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Cũng như anh Cương, trong 03 năm trở lại đây đã có 32 đoàn viên được che chở trong những "Mái ấm công đoàn" ấm áp nghĩa tình như thế.

Mang lại một hiệu quả thiết thực nữa từ việc triển khai Quyết định 158 của LĐLĐ tỉnh nhằm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị là thông qua hoạt động tại cơ sở đã giúp CĐCS nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, xây dựng CĐCS vững mạnh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị của địa phương. Sau khi có cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia sinh hoạt, chất lượng hoạt động của các CĐCS đã có chuyển biến cơ bản, từ chỗ tổ chức các hoạt động mang tính thụ động, đến nay đã biết xây dựng kế hoạch trước khi tổ chức hoạt động và các hoạt động được tổ chức có quy mô hơn, thu hút đông đảo người lao động tham gia. Từ chỗ chưa thường xuyên, các CĐCS đã từng bước tổ chức các hoạt động và sinh hoạt đều đặn. Đồng chí Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thực hiện Quyết định 158 của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ đã quán triệt, triển khai đến cán bộ chuyên trách công đoàn để thực hiện; thông báo kế hoạch, giới thiệu cán bộ tham gia sinh hoạt tại cơ sở để CĐCS biết và phối hợp thực hiện. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các cán bộ công đoàn chuyên trách thực hiện nhiệm vụ đã được quy định. Hàng năm, LĐLĐ thị xã tiến hành đánh giá kết quả hoạt động của CĐCS đã được cán bộ đến sinh hoạt và rà soát các CĐCS còn yếu để tiếp tục luân chuyển cán bộ đến sinh hoạt, giúp đỡ. Do đó, chất lượng hoạt động của CĐCS từng bước được nâng lên, hàng năm tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh đều tăng".

 Hiện nay, có 57 cán bộ chuyên trách công đoàn được phân công tham gia sinh hoạt tại 114 CĐCS; trong đó có 61 CĐCS cơ quan hành chính sự nghiệp và 53 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước. Sau 3 năm thực hiện Quyết định 158 của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, cán bộ công đoàn chuyên trách trong tỉnh đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động; hiểu được những khó khăn, thuận lợi từ cơ sở để có những tham mưu trúng, đúng thời điểm, phù hợp với cơ sở. Việc tham mưu triển khai phong trào CĐCS "3 có, 3 không" là một minh chứng rõ nét. Ba có là làm việc có kế hoạch, có tổ chức phong trào thi đua, có tổ chức đánh giá xếp loại hàng năm. Ba không là: không có NLĐ không được chăm lo bảo vệ; không có NLĐ vi phạm pháp luật; không mất đoàn kết nội bộ. Mô hình sáng tạo "Ba có, ba không" của tổ chức Công đoàn đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Yên Bái phát triển vững mạnh.

Việc thực hiện Quyết định 158 không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động cho từng cán bộ công đoàn mà còn là quá trình, là dịp để học tập, rèn luyện và làm theo tác phong quần chúng, gần dân, vì dân, trọng dân của Bác Hồ. Đồng chí Đỗ Thị Quỳnh Giang - Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình cho biết "Thực hiện Quyết định 158/QĐ-LĐLĐ có ý nghĩa rất lớn đối với bản thân mỗi cán bộ chuyên trách công đoàn chúng tôi trong quá trình rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao. Bản thân luôn cố gắng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt luôn xác định mình là người học trò của đoàn viên, của cán bộ công đoàn cơ sở; tích cực tham gia sinh hoạt tại cơ sở, học tập, rèn luyện để xứng đáng là “đầy tớ trung thành" của đoàn viên, người lao động".

Cùng với đó, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ tổ chức công đoàn. Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn, nâng cao nhận thức trách nhiệm, gắn với chuyên môn, tạo sự thống nhất cao trong việc lãnh đạo đổi mới nội dung, hình thức hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực sự vì quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động, hăng hái thi đua đi đầu trong thực hiện mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 05 còn được các cấp công đoàn Yên Bái gắn với phát động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện biểu dương kịp thời các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác, gương “Người tốt, việc tốt” và tổ chức tôn vinh, khen thưởng vào dịp triển khai “Tháng công nhân”; tổ chức phong trào thi đua với các chủ đề: "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn", "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà", “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”,... được đông đảo đoàn viên, người lao động nhiệt tình hưởng ứng. Riêng năm 2017, có 16/16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 94% công đoàn cơ sở đã đăng ký các danh hiệu thi đua; có 2.512 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của công nhân viên chức, lao động được công nhận, làm lợi trên 2 tỷ đồng.

Mô hình sáng tạo mỗi cán bộ công đoàn là một "đoàn viên" của  công đoàn cơ sở theo Quyết định 158 của Liên đoàn Lao động tỉnh học tập và làm theo phong cách gần dân, vì dân, trọng dân của Bác đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vừa hồng, vừa chuyên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Thanh Xuân

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter