Các cấp Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo tết cho CNVCLĐ
Ngày xuất bản: 28/01/2019 4:35:00 CH
Lượt xem: 9820

Tiếp tục cụ thể hóa “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” trong năm 2018 Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động, đặc biệt thời gian này, Liên đoàn Lao động tỉnh đang chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động thiết thực, với mục tiêu tất cả công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đều được vui Tết, đón xuân Kỷ Hợi 2019.

 

Gia đình anh Đỗ Minh Đức - đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trung tâm truyền thông và Văn hóa huyện Trấn Yên vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn quỹ "Tấm lòng vàng" để hoàn thiện ngôi nhà trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Kinh tế gia đình anh vô cùng khó khăn, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nên ngôi nhà này là niềm mơ ước bao năm của gia đình anh Đức. Anh Đức tâm sự: “Thời gian qua, gia đình tôi phải sống trong căn nhà tạm, lương của hai vợ chồng rất thấp, để trang trải, lo cho cuộc sống hàng này rất chật vật, nên tôi không dám nghĩ đến việc làm nhà. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái hỗ trợ tôi làm nhà “Mái ấm công đoàn”. Đây là sự giúp đỡ, là động lực rất có ý nghĩa để gia đình tôi có một căn nhà khang trang. Từ nay, vợ chồng tôi sẽ yên tâm công tác, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao”.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (hàng trên, thứ 2 từ trái sang) trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Đặng Thị Tiến, CĐCS Cty CP xây dựng đường bộ II Yên Bái

 

Thời gian qua, cùng với việc làm tốt công tác đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, Công đoàn cơ sở Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Trấn Yên đặc biệt quan tâm tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Trong đó, tập trung rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thăm hỏi, động viên các cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ động viên về vật chất và tinh thần. Đồng chí Hoàng Văn Hồng, Chủ tịch CĐCS Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Trấn Yên cho biết thêm: Công đoàn cơ sở đã làm tốt công tác chăm lo đoàn viên viên và người lao động, đặc biệt là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như: thăm hỏi, tặng quà, vận động đoàn viên CĐCS ủng hộ ngày công để xây nhà cho các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt…”.

Chị Hoàng Thị Phương Lan, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Văn Tiến có hoàn cảnh vô cùng éo le chồng không may qua đời vì tai nạn giao thông, bản thân bị thương nặng nhưng được sự quan tâm kịp thời về vật chất cũng như tinh thần của các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức công đoàn nên chị đã vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống để nuôi dạy hai con nhỏ. Gia đình chị Lan là một trong150 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố Yên Bái được các cấp đến hỏi thăm, động viên, tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán năm nay. Chị Lan xúc động nói: “Được sự quan tâm động viên kịp thời về vật chất cũng như tinh thần của các cấp Công đoàn tỉnh Yên Bái giúp đỡ tôi và gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn này. Công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc cho tôi”.

Để chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho CNVCLĐ là đoàn viên không may bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phối hợp tổ chức “Tết sum vầy” cho trên 100 CNLĐ tại CĐCS Công ty TNHH Tuyển Hằng, chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thưởng tết cho CNVCLĐ; phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện tốt các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, tập trung vào chương trình giảm giá các mặt hàng tiêu dùng trong dịp tết… Đồng chí Phan Tiến Thạch, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Yên Bái cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh về việc tổ chức “Tết sum vầy” năm 2019, LĐLĐ thành phố đã sớm xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đến các CĐCS trực thuộc nhằm chăm lo cho CNVCLĐ trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Trong đó, tập trung vào các hoạt động: Phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình phúc lợi bán hàng giảm giá cho CNVCLĐ; thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo và CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn …”.

Với mục tiêu không để CNVCLĐ nào trên địa bàn không có tết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn có biện pháp thiết thực chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó quan tâm tới công nhân lao động trực tiếp trong các công ty, doanh nghiệp giúp họ đón một cái tết ấm áp hơn. Chị Nguyễn Thị Văn, đoàn viên CĐCS công ty TNHH Daeseung Yên Bình nói: “Trong thời gian qua các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đoàn viên và người lao động chúng tôi đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi – 2019 các cấp công đoàn đã quan tâm tổ chức “Tết sum vầy” cũng như có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho chúng tôi. Với bản thân tôi đã được các cấp công đoàn quan tâm hỗ trợ vé tàu, xe để về quê ăn tết cũng như được thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi mua sắm trong dịp tết từ chương trình phúc lợi cho đoàn viên”.

Các cấp Công đoàn thường xuyên quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đối với Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đã phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng các phương án trả lương, thưởng và các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết nguyên đán, công khai để người lao động biết, không để xảy ra tình trạng chậm lương, nợ tiền lương, tiền thưởng của người lao động; đồng thời tổ chức thăm tặng quà cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đưa đoàn viên và người lao động xa nhà về quê ăn Tết; tổ chức Tết cho đoàn viên và người lao động không có điều kiện về quê ăn tết. Đồng chí Lương Thị Thu - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Daeseung Global Yên Bình cho biết: “Ban chấp hành CĐCS đã tập trung thực hiện tốt các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động như: trực tiếp tham gia vào quy chế làm việc, Thỏa ước lao động  tập thể, tổ chức đối thoại trực tiếp, trong đó chú trọng đến điều kiện làm việc, bảo hộ lao động, bữa ăn ca, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đặc biệt, trong dịp tết nguyên đán hàng năm CĐCS phối hợp với Ban giám đốc công ty thực hiện tốt công tác chăm lo cho CNLĐ, chú trọng quan tâm những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Trong dịp tết Nguyên đán 2019 có 8 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được đón tết trong nhà mới – căn nhà “Mái ấm công đoàn”, với tổng kinh phí hỗ trợ 240 triệu đồng từ quỹ “Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh. Theo rà soát của các cấp công đoàn trong tỉnh, trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên 700 CNVCLĐ trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. LĐLĐ tỉnh trích gần 260 triệu đồng từ quỹ "Tấm lòng vàng" để trao quà tết cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn (trong đó, 495 suất quà và 280 vé tàu xe hỗ trợ CNLĐ về quê ăn tết); đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để chăm lo tết cho CNVCLĐ. Các đơn vị chủ động tổ chức Chương trình "Tết sum vầy" năm 2019 cho CNLĐ thể hiện sự quan tâm chăm lo của tổ chức công đoàn đối với người lao động, đặc biệt công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Với mục tiêu không để CNVCLĐ nào trên địa bàn không có tết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho CNVCLĐ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo cho mọi CNVCLĐ đều được vui tết, đón xuân vui vẻ, đầm ấm, tạo động lực để đoàn viên, người lao động nỗ lực phấn đấu và yên tâm công tác” - Đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái cho biết.

 

Bài, ảnh: Thanh Xuân – Vũ Quỳnh

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter