Trường THPT Hoàng Quốc Việt: Tất cả vì học sinh nghèo nông thôn


Ngày xuất bản: 28/11/2016 3:03:48 SA
Lượt đọc: 9833

YBĐT - Mỗi dịp đầu năm học, mỗi cán bộ, giáo viên hàng tháng trích từ tiền lương đóng góp 40.000 đồng/người, để dịp tết Nguyên đán và tổng kết năm học, công đoàn tổng kết quỹ và tiến hành trao quà hỗ trợ các em tiền học phí, sách vở, gạo ăn tết…

Đại diện Ban Giám hiệu và Công đoàn Trường THPT Hoàng Quốc Việt trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán năm 2016.

Trong những năm qua, Trường Trung học phổ thông (THPT) Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, vươn lên là một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Cùng với đó, nhà trường còn phát động nhiều phong trào, hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, điển hình là Cuộc vận động “Thầy cô giáo Trường THPT Hoàng Quốc Việt vì học sinh nghèo vùng nông thôn”.

Mặc dù nằm trên địa bàn thành phố nhưng đa phần học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt đều là con em các xã nông thôn, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Nhận thấy những khó khăn đó, với tấm lòng nhân hậu, tình yêu thương dành cho học sinh, từ năm học 2011 - 2012 đến nay các thầy cô giáo Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã hiện thực hóa việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào thi đua của ngành giáo dục phát động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” thành Cuộc vận động “Thầy cô giáo Trường THPT Hoàng Quốc Việt vì học sinh nghèo vùng nông thôn” tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Qua Cuộc vận động này với mục tiêu lớn nhất của thầy và trò nhà trường là có nhiều hoạt động thiết thực để sẻ chia, giúp đỡ hỗ trợ các em học sinh nghèo, học sinh thuộc diện khó khăn, giúp các em không phải dở dang con đường đến trường.

Vì vậy, vào mỗi dịp đầu năm học, công đoàn nhà trường tiến hành phát động mỗi cán bộ giáo viên hàng tháng trích từ tiền lương đóng góp 40.000 đồng/người, để dịp tết Nguyên đán và tổng kết năm học, công đoàn tổng kết quỹ và tiến hành trao quà hỗ trợ các em tiền học phí, sách vở, gạo ăn tết…

Ngoài hai đợt quyên góp chính này, các thầy cô còn có các hình thức hỗ trợ thiết thực cho cuộc sống hàng ngày của học sinh như hỗ trợ tiền ăn trưa cho các em tại căng – tin nhà trường, hay mua thêm quần áo rét, tất, giày ấm cho các em học sinh.

Em Trần Minh Thu, học sinh lớp 12A xúc động nói với chúng tôi, gia đình em thuộc diện khó khăn, năm nào em cũng nhận được sự hỗ trợ của nhà trường. Không chỉ vậy, bạn bè trong lớp Thu cũng rất quan tâm tới em, vào mùa vụ, ngoài giờ học bạn bè trong lớp thường tổ chức đến hỗ trợ gia đình Thu gặt hái, làm ruộng. Thu cho biết thêm, có sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè mà mình như được tiếp thêm sức mạnh, động lực để học tập tốt.

Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn, tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Cuộc vận động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và ngày càng được nhân lên bởi những tấm lòng nhân ái. Chỉ là nhân viên bảo vệ của trường nhưng chú Nguyễn Ngọc Hưng, đã nhận đỡ đầu em Nguyễn Đức Thành, học sinh khóa K13 có hoàn cảnh khó khăn. Với đồng lương ít ỏi của mình, chú đã giúp em Thành có thêm nghị lực thi đỗ đại học.

Bên cạnh việc vận động ủng hộ trong nhà trường, Trường THPT Hoàng Quốc Việt còn tranh thủ sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm và tổ chức đoàn thể để có thêm những món quà ý nghĩa kịp thời cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học hoặc dịp lễ, tết. Đến nay, sau 5 năm triển khai Cuộc vận động, nhà trường đã đỡ đầu cho 134 lượt học sinh với tổng số tiền 134 triệu đồng. Từ nguồn ủng hộ này, hàng năm, đã giúp đỡ được hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Phạm Quốc Trọng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cuộc vận động vì học sinh nghèo vùng nông thôn của nhà trường đã hoạt động rất hiệu quả, qua đó giáo dục cho học sinh nhà trường về tinh thần đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau. Góp phần tạo dựng niềm tin từ nhân dân vùng nông thôn, tăng thêm sự gần gũi, thu hẹp khoảng cách thầy, trò. Tới đây nhà trường tiếp tục duy trì Cuộc vận động này với nhiều hình thức phong phú hơn để học sinh nhà trường có điều kiện đến trường tốt nhất”.

Bằng những hoạt động ấm áp nghĩa tình, Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã tiếp thêm cho các em học sinh nghị lực, niềm tin để học tập, tu dưỡng tốt hơn, trở thành những người con ngoan, trò giỏi, những công dân tốt của xã hội. Nhiều thế hệ học sinh trường đã trưởng thành trở thành những công dân có ích cho xã hội và trong đó có những học sinh đã được quan tâm nuôi dưỡng bằng những tình cảm cao đẹp, lòng nhân ái của các thầy cô và bạn bè dưới mái trường mang tên THPT Hoàng Quốc Việt.

Lê Thương

(Báo Yên Bái)

  

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter