Sức bật từ những phong trào thi đua


Ngày xuất bản: 20/04/2015 2:58:12 SA
Lượt đọc: 6815

 Từ một trường có xuất phát điểm thấp, nhưng nhờ có sự đầu tư của nhà nước và BCH Công đoàn làm tốt công tác thi đua yêu nước, nên đến nay trường tiểu học Báo Đáp đã có bước tiến vững chắc, 100% giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, góp phần đưa tỷ lệ giáo viên, học sinh được công nhận giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước, khuôn viên trường học được đầu tư xây dựng khang trang và ngay trong lễ khai giảng năm học 2014-2015 trường vinh dự được chủ tịch UBND tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ I. Chị Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Công đoàn trường tiểu học Báo Đáp chia sẻ: “để phong trào thi đua thực sự có chất lượng cả bề rộng và chiều sâu, trước tiên Công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vị trí vai trò, tầm quan trọng và tính tất yếu của thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh; Nâng cao trách nhiệm và phương pháp lãnh đạo thi đua và cuối cùng là phát huy dân chủ trong thi đua. Khi đã làm tốt những yếu tố trên thì việc gì khó cũng có thể làm được”.

Đoàn viên công đoàn tích cực làm đồ dùng dạy và học (ảnh: Thanh Hùng)

Mặc dù được thành lập đã hơn 30 năm, nhưng khi rà soát theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia, thì trường mầm non Đào Thịnh mới đạt được 60% tiêu chí. Trên cơ sở đó trường đã tham mưu với UBND xã, phòng GD&ĐT đầu tư những hạng mục còn thiếu và chưa đồng bộ, đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Theo như lời của chị Vũ Thị Hoa - Chủ tịch Công đoàn trường mầm non Đào Thịnh thì “để làm tốt công tác xã hội hóa, trường phải thực hiện tốt quy chế dân chủ và điều quan trọng là mỗi đoàn viên công đoàn phải là người gương mẫu đi đầu. Chính vì vậy, ngoài số vốn của cấp trên hỗ trợ xây dựng hạ tầng cơ sở, thì trong các ngày nghỉ, công đoàn đều tổ chức cho đoàn viên phối hợp với phụ huynh học sinh tham gia lao động, xây dựng khu vui chơi cho trẻ, trồng hoa tạo cảnh quan trường học xanh sạch đẹp. Chính vì vậy, đến nay diện mạo ngôi trường đã có sự chuyển biến rõ nét và cơ bản trường đã đạt các tiêu chí của một ngôi trường chuẩn quốc gia”.

Trong những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Trấn Yên luôn quan tâm và coi trọng công tác thi đua, khen thưởng. Coi đó vừa là động lực vừa là giải pháp vừa là công việc thường xuyên, liên tục của mỗi nhà giáo, mỗi trường học để khắc phục những khó khăn, từng bước vươn lên đưa sự nghiệp giáo dục huyện Trấn Yên phát triển vững chắc, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay của giáo dục và đào tạo.

Với mục tiêu động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người lao động toàn ngành chủ động, sáng tạo, quyết tâm thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. phấn đấu hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực công tác. Hằng năm, Công đoàn phối hợp chặt trẽ với chính quyền đồng cấp chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ giáo viên, giúp cán bộ giáo viên nhận thức được ý nghĩa, mục tiêu của phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh. Chính sự tâm huyết, năng động, sáng tạo và vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giáo viên đã làm nên những thành tích rất đáng tự hào trong giáo dục và đào tạo học sinh. Chất lượng giáo dục hằng năm tăng so với năm học trước, kết thúc học kỳ I năm học 2014 – 2015, tỷ lệ trẻ mầm non đi học chuyên cần, bé ngoan, bé sạch đều tăng so với năm học trước, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống còn 5,8%. Tỷ lệ học sinh khá giỏi ở bậc tiểu học và THCS đều tăng. Giai đoạn 2010 - 2015, ngành GD&ĐT Trấn Yên liên tục có học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, nhất là học sinh giỏi cấp quốc gia. Có gần 40% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp, và bình quân mỗi cán bộ, giáo viên có 1 sáng kiến kinh nghiệm, làm được hơn 1 đồ dùng dạy học được các cấp công nhận và ứng dụng có hiệu quả trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Đặc thù của ngành GD&ĐT có tỷ lệ nữ chiếm cao, nên trong phong trào thi đua “Hai tốt” luôn được gắn liền với phòng trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”. Ban nữ công các cấp công đoàn tìm tòi sáng tạo những hình thức sinh hoạt hấp dẫn, nhằm nâng cao vị trí của người phụ nữ trong nhà trường và xã hội. Chính vì vậy, nhiều chị là tổ khối trưởng, cán bộ quản lí trường học đã phấn đấu xây dựng tập thể trở thành tổ lao động giỏi, lao động xuất sắc, trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, nhiều chị phấn đấu đạt giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp và tham gia tốt các hoạt động xã hội, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan. Phong trào: “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” đã được lồng ghép với phong trào thi đua “Hai tốt”, cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng gia đình nhà giáo văn hoá”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thu hút được đông đảo các đối tượng nữ tham gia. Song trọng tâm là tổ chức cho chị em thực hiện tốt chức năng trong gia đình và xây dựng gia đình nhà giáo văn hoá trong toàn ngành đạt kết quả tốt.

Nổi bật nhất và được Công đoàn GD&ĐT huyện làm rất tốt hiện nay chính là cuộc vận động “Trường giúp trường”; “giáo viên nhận đỡ đầu học sinh khó khăn” nhằm ủng hộ giúp đỡ cho các đơn vị giáo dục vùng sâu, vùng xa, từ việc vận động học sinh quyên góp áo quần, tập vở, sách giáo khoa cũ… để giúp cho học sinh trường bạn, đến việc giúp nhau thăm hỏi trong dịp lễ tết, chia sẻ về chuyên môn nghiệp vụ, tặng nhau trang thiết bị đồ dùng dạy học… Đến nay đã có 30 Trường tổ chức lễ kết nghĩa và đi vào hoạt động có hiệu quả; gần 200 học sinh khó khăn ở các trường được giáo viên nhận đỡ đầu.

Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, Thủ tướng Chính phủ và các cấp các ngành đã tặng nhiều bằng khen cho ngành GD&ĐT nói chung và Công đoàn ngành GD&ĐT huyện nói riêng. Những thành tích này là động lực để mỗi đoàn viên công đoàn ngành GD&ĐT trong huyện làm tốt hơn nữa công tác thi đua trong giai đoạn 2015-2020 để sự nghiệp GD&ĐT vững bước trong giai đoạn đổi mới. Chị Nguyễn Thị Tám – Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT huyện Trấn Yên khẳng định: “Công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tăng cường việc xây dựng điển hình và nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về công tác chuyên môn của tập thể, cá nhân trong từng đơn vị. thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và huy động các nguồn lực chăm lo phát triển cho sự nghiệp GD&ĐT nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước”

Những thành tích toàn ngành đạt được trong phong trào thi đua yêu nước thời gian qua của cán bộ đoàn viên ngành GD&ĐT Trấn Yên có ý nghĩa quan trọng; khẳng định sự lớn mạnh vươn lên của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh toàn ngành, tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện và vững chắc sự nghiệp GD&ĐT huyện nhà trong giai đoạn mới./.

Thanh Hùng

Đài TT-TH Trấn Yên

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter