Sôi nổi ngày thứ bảy cùng dân


Ngày xuất bản: 25/09/2020 4:49:00 CH
Lượt đọc: 13449

Đã thành thông lệ, cứ một tháng hai lần, vào ngày thứ Bảy đoàn viên công đoàn ở các CĐCS khối cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp trực thuộc LĐLĐ huyện Trấn Yên lại xuống các thôn bản xa xôi để tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tham gia cùng người dân nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
CĐCS khối chính quyền dọn vệ sinh và trồng hoa 2 bên trục đường giao thông tại xã Kiên Thành
 

Có mặt tại thôn An Thịnh xã Kiên Thành, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc của trên 40 đoàn viên CĐCS Khối Chính quyền huyện. Mặc dù trời có mưa, nhưng các đoàn viên và người dân trong thôn hăng say dọn vệ sinh trên 1km đường giao thông, trồng trên 400m đường hoa, chỉnh trang nhà văn hóa thôn... Thông qua phong trào đã giúp mỗi đoàn viên có sự chia sẻ, gắn kết và gần dân hơn, đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi ngay từ cơ sở. Anh Phạm Huy Mai – Chủ tịch CĐCS khối Chính quyền cho rằng: “Phong trào ngày thứ bảy cùng dân đã thực sự lan tỏa rộng khắp tới từng cơ sở, tạo mối liên hệ gần gũi giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân. Thông qua các công trình, phần việc thiết thực đã góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay tại cơ sở, nhất là thi đua nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM tại các địa phương”.

Hồng Ca là xã có tới trên 90% dân số là đồng bào thiểu số, để giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM là việc làm còn nhiều khó khăn, nhất là công tác môi trường, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, hôn nhân cận huyết thống... Thực hiện sự chỉ đạo của huyện và Công đoàn cấp trên về việc thực hiện ngày thứ bảy cùng dân, CĐCS xã Hồng Ca đã tiến hành khảo sát các công trình, phần việc cần làm ở mỗi thôn, triển khai mỗi tuần 1 ngày thứ bảy cùng dân, trong đó 26 đoàn viên công đoàn lồng gắn với việc tuyên tuyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước với triển khai các công trình, phần việc thiết thực, anh Hà Cao Luận - Chủ tịch CĐCS xã Hồng Ca cho biết thêm: “Sau triển khai ngày thứ bảy cùng dân, thì người dân sở tại đã nhận thức tốt và duy trì hàng tuần làm vệ sinh môi trường, đoàn viên phấn khởi vì tăng cường công tác gần dân, được thực hiện các phần việc thiết thực giúp nhân dân và các thôn chỉnh trang nhà cửa, công trình công cộng, giúp nhau phát triển kinh tế…”.
Qua 1 năm thực hiện ngày thứ bảy cùng dân trên địa bàn huyện Trấn Yên đã thực sự là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng khắp, góp phần tích cực giúp các xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa phương, đặc biệt trong công tác xây dựng NTM. Hoạt động thứ bảy cùng dân đã tạo sự gắn bó mật thiết, đồng cảm, chia sẻ giữa đoàn viên công đoàn với nhân dân. Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả ngày thứ bảy cùng dân, trên cơ sở Kế hoạch số 156 của Huyện ủy, Công văn số 16 của Ban Dân vận huyện ủy, LĐLĐ huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp tốt với chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả ngày thứ bảy cùng dân. Theo đó đến hết năm 2020 sẽ có 20 CĐCS khối cơ quan, doanh nghiệp và 21 CĐCS xã, thị trấn tham gia ngày thứ bảy cùng dân 2 buổi/tháng tại 40 thôn ở 20 xã trong huyện.
CĐCS Đội GT&DV xây dựng đường điện thắp sáng đường quê tại xã Hòa Cuông
Qua thống kê, từ đầu năm đến nay chương trình ngày thứ bảy cùng dân đã thu hút trên 5.000 lượt đoàn viên tham gia dọn vệ sinh, xây rãnh thoát nước đường giao thông, trồng trên 15 km đường hoa, sửa chữa, nâng cấp hơn 10 nhà văn hóa thôn, trên 5 km đường điện thắp sáng, xây dựng hàng trăm hố rác tại gia đình, khắc phục thiên tai, hỗ trợ công lao động cho các gia đình có công, gia đình đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở, làm nhà “Mái ấm công đoàn”... các CĐCS thực hiện tốt chương trình ngày thứ bảy cùng dân, đó là: CĐCS Cơ quan Đảng, đoàn thể, Khối chính quyền, xã Hồng Ca, Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Y Can, Đội Giao thông & Dịch vụ… Có thể nói ngày thứ bày cùng dân là cơ hội để mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động  Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng cho Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, cùng thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM để sớm đưa huyện Trấn Yên trở thành huyện NTM kiểu mẫu. Đ/c Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên khẳng định: “Qua triển khai ngày thứ bảy cùng dân, các đoàn viên công đoàn có điều kiện gắn bó và giúp đỡ người dân trong vệ sinh môi trường. Tuyên truyền, vận động người dân không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3 trở lên, xây dựng nếp sống văn minh, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế; Đối với người dân nơi có đoàn viên công đoàn đến làm cùng họ đều cảm nhận được sự gần gũi giữa đoàn viên công đoàn với người dân, từ đó tạo động lực để người dân thực hiện tốt hơn công tác vệ sinh môi trường nơi cư trú, ngay tại gia đình, ăn ở ngăn lắp hợp vệ sinh và nỗ lực phát triển kinh tế gia đình”.
Có thể thấy, ngày thứ bảy cùng dân là hoạt động thiết thực. Thông qua việc tham gia hoạt động tại cơ sở, đoàn viên công đoàn nắm bắt tình hình tư tưởng dư luận, những khó khăn vướng mắc của Nhân dân, kịp thời tham mưu với các cấp ủy Đảng có những quyết sách phù hợp với từng vùng, từng địa phương để giúp các địa phương hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2020 và những năm tiếp theo, sớm đưa huyện Trấn Yên thành một huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Bài ảnh: Minh Loan (LĐLĐ huyện Trấn Yên) 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter