Những người làm xanh, sạch, đẹp ngày Xuân


Ngày xuất bản: 01/02/2016 12:49:33 SA
Lượt đọc: 6271

Trong tiết trời ấm áp của những ngày đầu Xuân, người dân Trấn Yên đã được đón một cái Tết yên ấm tươi vui, không còn cảnh co ro trong cái lạnh cắt da, cắt thịt và không gian về đêm đẹp lung linh huyền ảo bởi các loại đèn trang trí cũng như những tuyến đường phong quang sạch sẽ. Để có được những không gian đẹp như thế, đã có rất nhiều người phải bận rộn với công việc trong những áp ngày Tết.

Trong những ngày áp tết, mặc dù rất bận đi kiểm tra công tác chăm sóc cây cảnh và vệ sinh môi trường trên các tuyến đường khu trung tâm huyện, nhưng chị Nguyễn Thị Bốn – Phó Đội trưởng, Chủ tịch công đoàn cơ sở Đội giao thông và dịch vụ huyện Trấn Yên vẫn dành cho chúng tôi một khoảng thời gian để trao đổi và tìm hiểu công việc thầm nặng và cao cả của những người đem đến cho mọi nhà, mọi con đường trong dịp tết nguyên đán xanh, sạch và đẹp.

 

Đoàn viên công đoàn cơ sở Đội giao thông và dịch vụ huyện Trấn Yên tích cực lao động

đảm bảo tiến độ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay Đội giao thông và dịch vụ huyện có tất cả 41 công nhân viên chức, lao động (trong đó có 37 đoàn viên công đoàn) nhưng đơn vị đảm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc, nào là bảo dưỡng đường, xây dựng những công trình vừa và nhỏ, cấp nước sinh hoạt, quản lý bảo vệ chợ trung tâm huyện và đảm nhiệm thu gom rác thải cho nhân dân thị trấn và các xã lân cận trung tâm huyện. Ngày thường đã bận rộn, nhưng cũng không bằng những ngày tết cổ truyền của dân tộc, nhất là dịp tết nhu cầu nước sinh hoạt và lượng rác thải tăng cao, do đó đòi hỏi đơn vị có sự sắp xếp công việc khoa học, chị Nguyễn Thị Bốn tâm sự: “ngay đầu tháng 1.2016, đơn vị đã huy động  nhân vật, máy móc để tu sửa toàn bộ các tuyến đường quản lý, rồi tổ chức quét vôi cây xanh, cắt cỏ các khu vui chơi khu vực thị trấn. Riêng đội thu gom rác thải, do tính chất vất do lượng rác tăng cao và phải làm thêm giờ, làm bù ngày nghỉ trong dịp Tết thì chính quyền và công đoàn đã động viên anh chị em sắp xếp khoa học giữa việc gia đình và việc đơn vị giao, tính mọi chế độ theo Luật lao động cho mọi đoàn viên công đoàn”

Hiện nay, tổ thu gom rác có 16 người, đảm nhiệm việc thu gom rác khoảng trên 80.000m2 đường và hành lang đường của thị trấn Cổ Phúc, một phần xã Nga Quán, Minh Quán, Việt Thành, Đào Thịnh và Báo Đáp, theo tính toán của chị Nguyễn Thị Phương - Tổ trưởng tổ thu gom rác thì lượng rác ngày thường mà tổ thu gom khoảng 16-18 tấn, nhưng những ngày tết, nhất là ngày 30 tết, lượng rác tăng từ 3-4 lần vì vậy, để có những tuyến đường sạch đẹp cho mọi người du xuân, tổ phải làm tăng giờ để đảm bảo không còn rác thải sinh hoạt tại các tuyến đường mà tổ phụ trách, chính vì vậy đêm 30 tết tổ thường làm đến tận 22h, thậm trí có năm phải làm đến 1h sáng ngày 1 tết và sáng mùng 3 tết lại bắt tay vào công việc thu gom rác thải sinh hoạt. Không chỉ thu gom rác thải, tổ còn đảm nhiệm chặt tỉa cành cây và quét vôi cho hơn 2.500 cây xanh khu vựac thị trấn Cổ Phúc. Với khối lượng công việc dầy đặc, đòi hỏi tổ phải bố trí công việc hợp lý để mọi người được nghỉ ngơi du xuân cùng gia đình, Chi Phương chia sẻ: “đêm  30 Tết chúng tôi thường làm đến 22 giờ, về tới nhà lại bắt tay vào những việc chuẩn bị cho đón giao thừa và sáng mùng 3 tết lại tiếp tục công việc như bao ngày khác, do tính chất công việc thu gom rác vào sáng sớm và chiều tối, nên ngoài giờ làm anh chị em tranh thủ du xuân chúc tết cùng gia đình, xóm giềng và đồng nghiệp. Công việc vất vả là thế, xong tư tưởng của anh chị em trong tổ rất thỏa mái bởi mọi chế độ đều được đơn vị tính thỏa đáng và mọi thành viên trong gia đình thấu hiểu, đồng cảm. Đây là động lực rất lớn để anh chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công và góp một phần nhỏ bé của mình để mỗi tuyến đường luôn sạch đẹp trong những ngày xuân”.

Vất vả không kép gì tổ thu gom rác thải sinh hoạt, tổ cung cấp nước sạch đang đảm nhiệm cấp nước cho gần 1.500 tổ chức, cá nhân của thị trấn Cổ Phúc, một phần xã Nga Quán và Minh Quán. Do đặc thù hiện nay chỉ có 1 bể chứa nước sạch với dung tích 500m3, nên để đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt tổ nước thường xuyên phải bơm hơn 10h/ngày, còn ngày 30 tết lượng nước sinh hoạt tăng khoảng 45-50% so với ngày thường vì vậy máy bơm lúc nào cũng chạy hết công suất cả ngày lẫn đêm. Anh Đào Văn Vị tâm sự: “Nếu đơn thuần chỉ bơm và cấp nước cho các tổ chức, cá nhân thì rất bình thường, nhưng trong những ngày nghỉ tết nếu không may gặp sự cố vỡ ống nước hoặc xảy ra hỏa hoạn trong khu vực thị trấn Cổ Phúc thì tổ phải huy động 100% quân số để khắc phục sự cố vỡ ống nước, cung cấp đủ nước phục vụ cho công tác PCCC, vô hình chung cả tổ không ai được du xuân đón tết”.

 Bên cạnh việc thu gom rác thải sinh hoạt và cung cấp nước sạch thì Đội GT&DV còn đảm nhiệm bảo dưỡng 72 km đường tại 8 xã trong huyện. Để nhân dân du xuân được an toàn trên các tuyến đường đơn vị quản lý thì ngay trong tháng 12 năm 2015, đơn vị đã duy tu bảo dưỡng toàn bộ các tuyến, đảm bảo mặt đường nhẵn đẹp, hệ thống thoát nước 2 bên đường tốt. Đặc biệt, ngày trong trung tuần tháng 1 đơn vị tiếp tục tổ chức lực lượng đi phát dọn toàn bộ ta luy để thông thoáng tầm nhìn và góp phần làm tô đẹp hơn những con đường du xuân cho nhân dân.Quang cảnh chợ trung tâm những ngày tết rất tấp lập và theo tính toán những ngày này có khoảng gần 10.000 lượt người đến mua bán các mặt hàng thiết yếu, vì vậy nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. “Để đảm bảo an toàn về cháy nổ trong đình chợ, ngay trước tết nguyên đán, Đội GT&DV đã phối hợp với đội PCCC công an tỉnh kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC khu vực chợ, tập huấn lại cho toàn bộ tổ quản lý và bảo vệ chợ; tiến hành tuyên truyền và ký cam kết đối với những tư thương buôn bán trong chợ, nghiêm cấm việc hút thuốc lá, đốt hương hay vàng mã trong khu vực đình chợ; tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy khi có tình huống xảy ra”, đó là lời khẳng định của anh Hoàn Văn Hưng – Đội trưởng Đội GT&DV huyện Trấn Yên.

Xuân Bính Thân đang tới, nhưng không phải ai cũng được đón Tết Nguyên đán trong căn nhà ấm cúng, bên những người thương yêu trong những thời khắc thiêng liêng của năm mới. Tết đến, Xuân về, những công nhân của Đội GD&DV huyện Trấn Yên vẫn đang thầm nặng đảm nhiệm công việc của mình để giữ cho mọi con đường luôn sạch đẹp, giúp cho mọi gia đình đủ nước sinh hoạt trong dịp tết, để mùa xuân mới vui hơn, đẹp hơn./.

Thanh Hùng - Đài TT-TH Trấn Yên

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter