Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023


Ngày xuất bản: 21/11/2022 9:05:00 SA
Lượt đọc: 3435

Năm 2023 là năm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Do vậy, thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa, nhân văn, thiết thực, hiệu quả của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 góp phần tăng cường sự chia sẻ, gắn kết giữa ĐV, NLĐ với gia đình, giữa NLĐ với NLĐ, giữa NLĐ với tổ chức Công đoàn, giữa NLĐ với doanh nghiệp và giữa tổ chức Công đoàn với doanh nghiệp, tạo dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; Với ý nghĩa đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã lựa chọn chủ đề Tết năm 2023 là “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”, với phương châm: Tất cả đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) trên địa bàn đều có Tết.

Lãnh đạo UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao quà Tết sum vầy năm 2022 cho CNLĐ

Theo đó, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” từ cấp tỉnh đến cơ sở, trong đó tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, tại các doanh nghiệp, nơi có đông ĐV, NLĐ phù hợp tình hình thực tế. Hỗ trợ  vé tàu, xe đối với ĐV, NLĐ nhà ở xa có nhu cầu về quê đón Tết và trở lại làm việc; thăm hỏi, động viên ĐV, NLĐ đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn của tổ chức Công đoàn. Phối hợp các đơn vị, tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại các đơn vị có đông ĐV, NLĐ; có nhiều ĐV, NLĐ là người dân tộc thiểu số, nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, tổ chức các hoạt động vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ ĐV, NLĐ khó khăn, giúp NLĐ vui Xuân đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh sau Tết.

Đồng thời, chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của ĐV, NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ. Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ. Tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự.

 Bên cạnh đó, tập trung truyền thông rộng rãi, nhanh chóng, kịp thời về các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động trên các phương tiện thông tin, đại chúng, các kênh truyền thông của các cấp công đoàn, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội.

Để tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo: Các cấp công đoàn tăng cường huy động các nguồn lực xã hội của tỉnh, ngành, địa phương, doanh nghiệp ... để phục vụ các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ theo quy định của pháp luật và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Các cấp công đoàn trong tỉnh cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm, kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có hoặc nguồn được cấp hỗ trợ từ cấp trên để thực hiện chăm lo cho ĐV, NLĐ tại công đoàn cơ sở theo số lượng phân bổ, với khoảng 4.000 ĐV, NLĐ trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được trao quà Tết nguyên đán 2023 (mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người, chi bằng tiền mặt). Đối với đơn vị có nguồn thu xã hội hóa, cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm có thể chủ động chi cao hơn, phần chi cao hơn có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Đồng thời, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, đặc biệt là người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ các nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho ĐV, NLĐ.

Thông qua các hoạt động chăm lo Tết năm 2023 nhằm hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ; đảm bảo ĐV, NLĐ đón Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc; qua đó động viên ĐV, NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của địa phương.

Xuân Phạm

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter