Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái: Tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2019), 72 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947-28/7/2019)


Ngày xuất bản: 20/07/2019 3:54:00 CH
Lượt đọc: 14328

Ngày 20/7/2019, LĐLĐ tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2019), 72 năm Ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947-28/7/2019). Dự buổi lễ có đồng chí Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; đồng chí Tạ Văn Long, Ủy viên Ban thường vụ, Phó chủ tịch TT UBND tỉnh; về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Trịnh Thanh Hằng, Ủy viên đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam.          

Dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; các đồng chí chủ tịch CĐCS tiêu biểu; các đồng chí cán bộ công đoàn chuyên trách LĐLĐ tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Liên đoàn Lao động tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh ôn lại truyền thống Công đoàn Việt Nam và sự trưởng thành của giai cấp công nhân, viên chức, lao động cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Đội ngũ công nhân ở Yên Bái được hình thành từ những năm đầu của thế kỳ XX, dù số lượng còn ít tuy nhiên công nhân Yên Bái đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước. Với cột mốc là Đại hội lần thứ nhất Liên hiệp Công đoàn tỉnh vào ngày 28/7/1947; từ đó đến nay, ngày 28/7 hàng năm được chọn là ngày truyền thống của Công đoàn tỉnh Yên Bái. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Công đoàn tỉnh đã tổ chức 19 lần Đại hội, đề ra các nghị quyết quan trọng trong việc tổ chức phong trào công nhân viên chức người lao động và hoạt động công đoàn. Với 5-6 tổ chức công đoàn cơ sở và vài trăm đoàn viên thời kỳ mới thành lập, đến nay toàn tỉnh  đã có 2 công đoàn ngành, Công đoàn viên chức, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, 9 Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố với 990 công đoàn  cơ sở, gần 40.500  đoàn viên. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của công nhân viên chức lao động ngày càng được nâng lên, nhiều công nhân đã có khả năng tiếp cận với khoa học, công nghệ tiên tiến và thích ứng với cơ chế thị trường, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước.

Thời gian qua, công đoàn Yên Bái luôn sát cánh cùng người lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để đoàn viên, người lao động hiểu rõ về quyền và lợi ích chính đáng của mình. Cùng với đó đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở thông qua việc giám sát, thương lượng, ký và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, trực tiếp đối thoại ở nơi làm việc. Từ sau Đại hội XVIII, các cấp công đoàn đã kiến nghị với các cấp, các ngành bảo vệ quyền lợi cho trên 9 000 lao động về bất cập của BHXH tính lãi khi người lao động được truy thu phụ cấp thâm niên nghề; Làm việc với doanh nghiệp và cơ quan BHXH để giải quyết chậm đóng BHXH cho 66 CNLĐ để người lao động được cấp thẻ BHYT và giải quyết chế độ nghỉ hưu.

Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thành lập mới được 118 công đoàn cơ sở, kết nạp mới trên 8.100 đoàn viên, đạt trên 162% chỉ tiêu Đại hội công đoàn lần thứ XVIII đề ra. Từ năm 2013 đến nay Công đoàn Yên Bái đã vận động đoàn viên công đoàn đóng góp ủng hộ quỹ "Tấm lòng vàng" được trên 2 tỷ đồng, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 3.500 gia đình công nhân viên chức người lao động có hoàn cảnh khó khăn và bị thiên tai hỏa hoạn, với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng; tổ chức chương trình tết sum vầy cho người lao động ở nhiều đơn vị, doanh nghiệp; đã hỗ trợ xây dựng được 61 mái ấm công đoàn với số tiền 1,5 tỷ đồng.

72 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn tỉnh Yên Bái đã khẳng định rõ nét vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị và đời sống tinh thần của CNVCLĐ của tỉnh. Với những thành tích đã đạt được trong chặng đường 72 năm xây dựng và phát triển, tổ chức công đoàn Yên Bái đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp công đoàn và các ngành khen thưởng. 

 

Đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn cho 05  đồng chí

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Yên Bái đã biểu dương, ghi nhận những kết quả Công đoàn tỉnh đạt được trong chặng đường 72 năm qua. Đồng chí Phó bí thư thường trực tỉnh ủy nhấn mạnh: Cuộc cách mạnh khoa học công nghệ 4.0 đã và đang ảnh hưởng tới sản xuất đời sống và việc làm của người lao động, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch lao động đang đặt ra những thách thức đối với tổ chức công đoàn, do đó đồng chí yêu cầu thời gian tới các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt Luật công đoàn đồng thời đổi mới hoạt động, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động trong tỉnh.

Nhân dịp này thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh đồng chí Dương văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 72 năm ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái; Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt, LĐLĐ tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng 90 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu

Tại lễ kỷ niệm, 05 đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền; lãnh đạo các cấp, các ngành và cán bộ Công đoàn của tỉnh Yên Bái đã có nhiều đóng góp cho tổ chức Công đoàn và phong trào CNVCLĐ được tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” năm 2019 của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu đã được nhận chứng nhận tuyên dương của LĐLĐ tỉnh vì đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trong thời gian qua.

 

Tin, ảnh: Thanh Xuân, Vũ Quỳnh

 

 

  

Tin khác:


Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter