LĐLĐ huyện Yên Bình: Xây dựng tổ chức vững mạnh để thi đua yêu nước


Ngày xuất bản: 20/10/2017 11:04:00 SA
Lượt đọc: 19311

 Nhờ tích cực có nhiều đổi mới về nội dung phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn từ huyện đến cơ sở, những năm gần đây các phong trào hoạt động Công đoàn huyện Yên Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực . Vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn.

Với phương châm “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, hiệu quả", trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn lao động huyện Yên Bình đã thường xuyên làm tốt công tác xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh và có nhiều đổi mới về nội dung phương thức hoạt động. Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên. Chủ động tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tập hợp thu hút đông đảo CNVC, LĐ trong các thành phần kinh tế tham gia vào tổ chức công đoàn. Đồng thời tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Do vậy mà chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn trong toàn huyện ngày càng được nâng cao. Cụ thể trong nhiệm kỳ 2012- 2017, toàn huyện  đã thành lập mới được 5 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kết nạp mới gần 900 đoàn viên, nâng tổng số các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện hiện có lên 97 đơn vị, với 3.426 đoàn viên chiếm 96% công nhân viên chức lao động. Tổ chức công đoàn đã được phát triển rộng khắp trong toàn huyện, qua phân xếp loại hàng năm, 90% trở lên công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, không có Công đoàn cơ sở yếu kém.

Công nhân công ty TNHH Daeseung Global  tích cực lao động sản xuất

Để các phong trào và hoạt động của công đoàn được triển khai thực hiện phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương và thực sự phát huy hiệu quả. Hàng năm, LĐLĐ huyện Yên Bình đều  hướng dẫn các công đoàn cơ sở  làm tốt công tác tuyên truyền theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, vận động đoàn viên, công nhân lao động chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy mại dâm. Đặc biệt bằng nhiều hình thức, Liên đoàn lao động huyện Yên Bình đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhất là phong trào thi đua “lao động giỏi”; “lao động sáng tạo” gắn với đẩy mạnh  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh. Trên cơ sở đó, tùy thuộc vào chức năng nhiệm vụ được giao, các công đoàn cơ sở đã vận dụng linh hoạt vào thực tiễn một cách khoa học, nội dung các phong trào thi đua luôn gắn với nhiệm vụ chuyên môn cụ thể của từng địa phương, đơn vị.  Qua đó đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần tự chủ, sáng tạo trong học tập, lao động, công tác của đội ngũ công nhân viên chức và người lao động.

Nhờ sự linh hoạt sáng tạo trong hoạt động của các tổ chức công đoàn từ huyện đến cơ sở mà nhiều phong trào thi đua yêu nước đã được khơi dậy mạnh mẽ. Thông qua các phong trào thi đua, trong 5 năm qua đã có gần 700 đoàn viên ngành giáo dục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp; hơn 1 nghìn 700 sáng kiến kinh nghiệm trong công tác quản lý và nghiệp vụ chuyên môn của đoàn viên công đoàn cơ sở được Hội đồng khoa học các cấp công nhận. Trong đó có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng khoa học của khối hành chính sự nghiệp được triển khai ứng dụng vào thực tiễn khá hiệu quả như đề tài phát triển mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm, mô hình kinh tế trang trại, đề tài nâng cao năng suất, chất lượng bưởi Khả Lĩnh…đem lại lợi ích hàng tỷ đồng cho người nông dân.

Điều đáng ghi nhận là các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động ở Yên Bình không chỉ được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ trong các công đoàn cơ sở nhà nước mà còn còn sôi nổi ở cả khối công đoàn ngoài nhà nước. Mặc dù phải đối mặt với bao khó khăn thăng trầm của nền kinh tế thị trường. Song phong trào thi đua 8 chữ vàng “ chất lượng, tiến độ, an toàn, tiết kiệm” trong khối doanh nghiệp của huyện vẫn được phát động một cách sôi nổi thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên công đoàn và người lao động. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong toàn huyện đã làm được hơn 1 nghìn 200 công trình phần việc để chào mừng các sự kiện trọng đại của địa phương và của đất nước. Đã có nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng từ các phong trào thi đua, đây thực sự là những nhân tố điển hình cuốn hút động viên CNVC-LĐ sáng tạo trong sản xuất kinh doanh tạo nên phong trào hành động cách mạng sôi nổi trong toàn  huyện.

Bên cạnh đó, thực hiện chức năng nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVC- LĐ. Liên đoàn lao động huyện Yên Bình còn chỉ đạo các CĐCS tích cực chủ động tham mưu phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, nhà nước đối với người lao động như chế độ BHXH, BHYT, lương, thưởng được đảm bảo, công khai minh bạch nhất là ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt để kịp thời động viên đoàn viên và người lao động vượt qua khó khăn thi đua lao động sản xuất và ngày càng gắn bó với tổ chức công đoàn. Liên đoàn lao động huyện Yên Bình còn chỉ đạo các công đoàn cơ sở có nhiều việc làm thiết thực như: thăm hỏi đoàn viên công đoàn khi ốm đau hoạn nạn, tạo điều kiện cho đoàn viên vay vốn phát triển sản xuất và làm nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả trong nhiệm kỳ qua, đã có trên 60 công nhân viên chức lao động được vay vốn quỹ tấm lòng vàng và quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm với số tiền gần 1 tỷ đồng, 8 gia đình đoàn viên khó khăn được hỗ trợ 260 triệu đồng làm nhà “mái ấm công đoàn” và hơn 2 nghìn lượt đoàn viên được thăm hỏi động viên tặng quà trị giá hàng tỷ đồng.

Ngoài ra các công đoàn cơ sở  trên địa bàn huyện Yên Bình còn vận động đoàn viên tích cực tham gia vào các phong trào hoạt động xã hội, ủng hộ các quỹ do các cấp, các ngành phát động  như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Ngày vì người nghèo và các hoạt động xã hội, từ thiện khác với tổng số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVC- LĐ cũng luôn được các cấp công đoàn ở huyện Yên Bình quan tâm đẩy mạnh và duy trì thường xuyên. Thông qua những hoạt động có ý nghĩa, bổ ích và thiết thực trong các phong trào và hoạt động của các cấp công đoàn, trong 5 năm qua, toàn huyện đã có hơn 500 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào đảng. Đây cũng là động lực quan trọng động viên CNVC- LĐ  luôn nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện, không ngừng phấn đấu vươn lên để giỏi về chuyên môn, trong sáng về phẩm chất, đạo đức, tận tuỵ với công việc và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Góp phần to lớn cùng Đảng bộ huyện Yên Bình thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Đại hội Đảng các cấp đã đề ra .

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái và đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư TT Huyện ủy tặng quà cho CĐCS các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn huyện

Với những cố gắng nỗ lực của các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở, trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện Yên Bình đã có hơn 200 tập thể công đoàn và gần 500 cá nhân được Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện và UBND  các cấp tặng cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen, giấy khen. Bước vào nhiệm kỳ mới (2017- 2022), Liên đoàn lao động huyện Yên Bình tiếp tục chỉ đạo các CĐCS có nhiều đổi mới hơn nữa trong việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để qua đó khẳng định thêm vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong công cuộc đổi mới ở quê hương.

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần xây dựng quê hương Yên Bình ngày càng phát triển là chủ đề xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ hoạt động của các cấp công đoàn ở huyện Yên Bình trong giai đoạn 2017- 2022. Bằng những việc làm cụ thể thiết thực hướng về cơ sở, vì người lao động, các cấp công đoàn trong huyện sẽ ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, góp phần xây dựng quê hương Yên Bình ngày càng giàu mạnh văn minh.

                                                  Bài, ảnh: Đức Thành - Hải Yến  (Đài TT-TH Yên Bình)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter