Hiệu quả từ phong trào thi đua “Giỏi việc nước –Đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động Công đoàn huyện Văn Chấn


Ngày xuất bản: 07/01/2018 5:42:00 CH
Lượt đọc: 18517

 Để phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ huyện Văn Chấn đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vai trò của nữ CNVCLĐ trong gia đình và xã hội, những năm qua LĐLĐ huyện Văn Chấn đã chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở triển khai, tổ chức và thực hiện cụ thể sát thực với từng ngành nghề, xã, thị trấn. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được cụ thể hóa vào chương trình công tác, từng bước đưa phong trào vào nền nếp, tạo khí thế để mỗi chị em phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nữ CNVCLĐ huyện Văn Chấn tích cực tham gai các phong trào, hoạt đông do các cấp, các ngành phát động, tổ chức

Huyện Văn Chấn có tỷ lệ nữ CNVCLĐ cao, chiếm 56%. Công đoàn trong huyện đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt phong trào “Giỏi việc nước  – Đảm việc nhà” như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số: 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số: 20-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khoá X), Nghị quyết số: 06b/NQ-TLĐ và Kế hoạch hành động số: 390/TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Xác định công tác vận động nữ CNVCLĐ, thực hiện phong trào “ Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” là một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội và Nghị quyết hàng năm của BCH công đoàn LĐLĐ huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức, trong đó tập tuyền truyền chủ trương, đường lối của Đảng về công tác phụ nữ, gia đình và trẻ em; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, cùng chia sẻ trách nhiệm trong gia đình để chị em có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, Công đoàn đã tổ chức hội thi, hoạt động văn hóa, thể thao; tọa đạm chuyên đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan trong nữ CNVCLĐ nên đã tạo sắc thái riêng về giới, thu hút đông đảo chị em tham gia.

Ngay từ đầu năm, Ban nữ công LĐLĐ huyện đã xây dựng và triển khai chương trình công tác năm 2017 tới các công đoàn cơ sở, vận động nữ CNVCLĐ đăng ký các danh hiệu thi đua, trong đó trọng tâm là danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã có 2.215/2.243 nữ đăng ký thi đua đạt 98,8%.

 Công đoàn đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan liên quan giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, kiến nghị với các cơ quan chức năng trong việc sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật, đề nghị doanh nghiệp và các cơ quan chức năng thường xuyên quan tâm tới đời sống, việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khoẻ cho lao động nữ, tạo điều kiện cho nữ được học tập, nâng cao tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ. Chỉ đạo 100% công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 cho nữ CNVCLĐ như: Thi Nữ công gia chánh, văn nghệ, thể thao, thăm quan học tập kinh nghiệm, trang bị sổ tay công tác nữ công, thông tin phụ nữ, các tài liệu tuyên truyền về Luật bình đẳng giới, kiến thức dân số, kế hoạch hóa gia đình... đã thu hút cả nam và nữ CNVCLĐ tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ về chính sách, pháp luật, bình đẳng giới, trách nhiệm của người chồng và các thành viên trong gia đình chia sẻ công việc với phụ nữ, tạo điều kiện để chị em đảm đang việc nhà đồng thời đảm trách tốt công tác xã hội. Nhân dịp kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10/2017, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Hội phụ nữ huyện và Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ huyện tổ chức gặp mặt các đồng chí nữ cán bộ lãnh đạo quản lý; đồng thời chỉ đạo các CĐCS xã, thị trấn chủ trì phối hợp với các CĐCS trường học, doanh nghiệp, HTX tổ chức thi đấu giao lưu bóng chuyền hơi, cầu lông cho nữ công nhân viên chức lao động trên địa bàn.

Phong trào đã thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia, ở từng cương vị công tác, mỗi nữ CNVCLĐ đều khắc phục khó khăn, phát huy tính sáng tạo trong mọi lĩnh vực hoạt động, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng. Kết quả của phong trào đã có tác động sâu sắc đến mọi ngành, mọi lĩnh vực, từ lao động sản xuất kinh doanh đến lĩnh vực y tế, giáo dục và hoạt động văn hóa xã hội, từ lĩnh vực quản lý Nhà nước, quản lý đơn vị đến tham gia công tác Đảng, Đoàn thể nhân dân. Dù bận rộn với công việc xã hội, nhưng khi trở về mái ấm gia đình, các chị là điểm tựa, là người giữ lửa và được các thành viên sẻ chia công việc tâm tư, tình cảm. Các chị đã nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi thành đạt, rất nhiều gia đình có con thi đỗ các trường Đại học, đạt giải cao các kỳ thi học sinh giỏi. Trong gia đình, các chị đều là những người gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền vận động người thân, giáo dục con cái không mắc các tệ nạn xã hội, giữ vững truyền thống tình làng, nghĩa xóm ở địa phương nơi cư trú.

 Với những cố gắng nỗ lực trong công tác, lao động, sản xuất, năm 2017 có 88% nữ CNVCLĐ huyện Văn Chấn đạt dnah hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở. Công tác cán bộ nữ luôn được các cấp uỷ quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng; tạo điều kiện để cán bộ nữ tham gia công tác trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cụ thể như sau: nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện: 6 đ/c trên tổng số 41 đồng chí ; Tham gia BCH Đảng bộ các xã, thị trấn 60 đồng chí; tham gia đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp 21 đ/c; lãnh đạo quản lý các cơ quan, đơn vị cấp huyện là: 31 đ/c và đặc biệt trong năm 2017 là năm diễn ra Đại hội Công đoàn cơ sở và Công đoàn huyện nhiệm kỳ 2017 - 2022, sau đại hội tổng số nữ tham gia BCH công đoàn các cấp là 300/515 đồng chí.

Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã tác động tích cực trực tiếp đến đội ngũ nữ CNVCLĐ, giúp chị em khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của mình từ đó, mỗi chị em có kế hoạch rèn luyện, học tập, đóng góp xứng đáng cho xã hội và gia đình, làm cho phong trào ngày càng có sức lan tỏa và ý nghĩa hơn. Phong trào nữ Công nhân viên chức lao động đã có những đóng góp quan trọng góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Lệ Hoài (LĐLĐ huyện Văn Chấn)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter