Giúp nữ công nhân lao động nghèo cải thiện cuộc sống


Ngày xuất bản: 23/12/2014 6:31:53 CH
Lượt đọc: 2742

15 năm qua, quỹ này đã góp phần hỗ trợ nhiều nữ công nhân lao động nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Để tạo nguồn vốn ban đầu cho Quỹ và khuyến khích sự tham gia hưởng ứng của toàn thể công nhân viên chức lao động trong tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích quỹ dự phòng và vận động được một số đơn vị cơ sở cho vay tổng số trên 42,7 triệu đồng.

Hàng năm, công đoàn các cấp tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động ủng hộ quỹ ít nhất 10.000 đồng/người, đồng thời vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội ủng hộ hoặc cho vay không tính lãi. Đến nay, tổng số vốn quỹ đã là 850 triệu đồng.

Đúng như tên gọi, Quỹ hướng đến những nữ công nhân lao động nghèo có mức thu nhập dưới mức lương tối thiểu, đặc biệt ưu tiên cho đối tượng nữ công nhân lao động đơn thân, nuôi con một mình hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ban đầu, thời gian cho vay là 12 tháng một chu kỳ dự án, mức vay tối đa 2 triệu đồng/người, lãi suất 0,8%/tháng.

Trao tặng nhà "Mái ấm công đoàn"

LĐLĐ tỉnh cùng Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng nhà "Mái ấm công đoàn" trích từ Quỹ "Tấm lòng vàng" LĐLĐ tỉnh với suất trợ cấp là 25 triệu đồng cùng với 1 chiếc quạt cây trị giá 600.000 đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo (TP Yên Bái), gia đình gặp khó khăn do không may bị hỏa hoạn năm 2009, hiện là công nhân Công ty cổ phần Chè Minh Thịnh.

* Nằm trong các hoạt động này, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng LĐLĐ thành phố Yên Bái, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, Trường PTCS Nguyễn Du đến thăm hỏi, động viên và trao tặng nhà "Mái ấm công đoàn" trích từ Quỹ "Tấm lòng vàng" LĐLĐ tỉnh số tiền trợ cấp 25 triệu đồng cùng với 1 chiếc quạt cây với số tiền trị giá 600.000 đồng; Công đoàn Giáo dục thành phố đã hỗ trợ 5 triệu đồng và 1 bộ bàn ghế trị giá 2,5 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Uyên, giáo viên Trường PTCS Nguyễn Du. Nam Phúc

Để phù hợp với thực tế và từ nguyện vọng của nữ công nhân lao động, đến năm 2008, quỹ nâng mức cho vay lên tối đa 5 triệu đồng/người và hạ lãi suất xuống còn 0,4%/tháng như hiện nay.

 

Với số tiền 5 triệu đồng được vay từ “Quỹ tiết kiệm vì nữ công nhân lao động nghèo” của Liên đoàn Lao động tỉnh, chị Nghiêm Thị Thu thôn Minh Long, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) đã bổ sung vào nguồn vốn của gia đình để đầu tư nuôi gà chọi. Mỗi năm chị suất chuồng được hai lứa gà, thu về từ 14-18 triệu đồng/năm. Nguồn thu nhập này bù đắp, hỗ trợ vào phần lương hợp đồng ít ỏi của chị góp phần cải thiện cuộc sống gia đình. Đây đã là lần thứ hai chị Thu được vay vốn từ quỹ tiết kiệm này.

Qua các năm hoạt động, đến nay đã có 400 lượt nữ công nhân lao động nghèo được vay vốn. Từ nguồn vốn được vay, chị em đã đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm hoặc bổ sung vào các nguồn vốn khác để trồng cây ăn quả, trồng cây công nghiệp, buôn bán nhỏ, mua sắm trang thiết bị chế biến và mở mang dịch vụ hàng nông, lâm sản...

 Giai đoạn đầu, do nguồn vốn ít nên thu nhập bình quân chỉ đạt từ 100.000 đến 200.000 đồng/hộ/tháng. Từ khi nâng mức vay lên 5 triệu đồng cho một chu kỳ dự án, mức thu nhập bình quân đã đạt từ 300.000 - 400.000 đồng/hộ/tháng, đã hỗ trợ phần nào vào thu nhập chung của gia đình những nữ công nhân lao động nghèo.

Thông qua các hoạt động dự án phát triển kinh tế gia đình từ nguồn vốn của quỹ đã tạo cho nữ công nhân lao động có tư duy khoa học về lập kế hoạch phát triển kinh tế gia đình, cũng là điều kiện tốt cho các nữ công nhân lao động và các đơn vị được vay vốn học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đây, nữ công nhân lao động gắn bó, tin tưởng hơn vào tổ chức công đoàn và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của nữ công cơ sở.

Với những lợi ích thiết thực của mình, “Quỹ tiết kiệm vì nữ công nhân lao động nghèo” đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ công nhân viên chức lao động và sự đồng tình ủng hộ của các cấp lãnh đạo.

Nó không chỉ phù hợp với nguyện vọng của chính công nhân lao động, thể hiện tinh thần hữu ái giai cấp mà còn là chất xúc tác làm tăng thêm sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức công đoàn cũng như làm cho hoạt động của ban nữ công công đoàn cơ sở thiết thực hơn đối với nữ công nhân lao động, tạo điều kiện tốt cho ban thu hút, tập hợp được đông đảo nữ công nhân lao động tham gia vào các hoạt động nữ công và công đoàn.

Tuy kết quả cuộc vận động còn khiêm tốn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của số đông nữ công nhân lao động nghèo, nhưng đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, gắn bó đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công nhân viên chức, lao động, tạo thêm việc làm để có thu nhập, giải quyết tình trạng thiếu việc làm cho một số con em của một bộ phận nữ công nhân lao động nghèo, góp phần cải thiện cuộc sống cho gia đình nữ công nhân lao động nghèo trong tỉnh.

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter