Công đoàn ngành giáo dục thị xã Nghĩa Lộ: Thi đua “Dạy tốt – Học tốt” theo lời Bác dạy - Copy


Ngày xuất bản: 22/10/2015 3:25:01 SA
Lượt đọc: 3733

 Thực hiện phong trào thi đua “ Học tốt – Dạy tốt” theo lời Bác dạy. Thời gian qua, công đoàn nghành giáo dục thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều giải pháp quan trọng phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn triển khai phong trào một cách sâu rộng, hiệu quả trong các đơn vị trường học. Kết quả đã từng bước nâng cao được công tác dạy và học trên địa bàn, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp giáo dục của thị xã Nghĩa Lộ.

Chủ tịch UBND Thị xã Tặng giâý khen cho các tập thể cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác

Tháng 10 những cơn gió đầu mùa mang theo tiết trời se lạnh. Con người ta cũng ít ra đường để cảm nhận, hít hà hơi ấm trong phòng làm việc hơn. Nhưng với cán bộ, nhân viên, giáo viên nghành giáo dục và đào tạo Thị xã Nghĩa Lộ vẫn đều đặn bám lớp, bám trường để truyền cho những em thơ những lời văn hay, những phép toán mới,…Trong chuyến công tác Nghĩa Lộ lần này, chúng tôi vinh dự được Ông Hà Đức Đài – Chủ tịch công đoàn nghành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ cho đi cùng đến kiểm tra chất lượng công trình bếp ăn hợp vệ sinh  của trường Mầm Non Hoa Sen – xã Nghĩa Lợi – Thị xã Nghĩa Lộ. Công trình được khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng đầu năm học mới 2015 - 2016. Ông Đài nói: Với nhiệm vụ được giao là quản lý, phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương. Do đó để sự nghiệp GD&ĐT của thị xã ngày phát triển, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng thành công thị xã Nghĩa Lộ văn hóa du lịch vào năm 2020. Thời gian qua, nghành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để đẩy mạnh sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn. Trong đó, chú trọng và đặc biệt quan tâm đến phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt theo lời Bác dạy. Cụ thể năm học 2014 – 2015. Công đoàn nghành GD&ĐT thị  xã đã có sự phối hợp chuyên môn triển khai phong trào một cách sâu rộng và hiệu quả, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí giữa kế hoạch hoạt động chuyên môn và kế hoạch hoạt động của công đoàn. Đồng thời, bám sát những mục tiêu, chương trình của công tác chuyên môn, công đoàn nghành đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực để hỗ trợ chuyên môn; đẩy mạnh vận động cán bộ, giáo viên đăng ký thi đua. Công đoàn nghành cũng có những phần quà động viên về vật chất, tinh thần, tạo mọi điều kiện để giáo viên tham gia các cuộc hội giảng đạt kết quả tốt. Phát huy tối đa vai trò hiệu quả của công tác công đoàn trong mọi hoạt động chuyên môn.

Song song với đó, với phương châm có thầy, cô giáo giỏi, cán bộ quản lý giỏi thì mới “Dạy tốt” và có dạy tốt thì mới có “Học tốt”. Do đó, công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của các đơn vị trường học được nghành giáo dục thị xã Nghĩa Lộ dành nhiều quan tâm và tổ chức thường xuyên, qua đó cũng thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” phát triển mạnh mẽ. Hiện, 100% giáo viên đã sử dụng máy vi tính vào giảng dạy, trong đó có 70% sử dụng thành thạo. 100% đơn vị trường học có máy tính nối mạng internet; 70% đơn vị trường học có từ 1 – 3 máy chiếu phục vụ cho giảng dạy. 13/21 trường có thư viên với nhiều loại sách, báo, tạp chí tham khảo dành cho giáo viên và học sinh. Có 46 cán bộ, giáo viên đang tham gia các lớp nâng cao trình độ trên chuẩn.

 

Trường mầm non Hoa Huệ thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt chú trọng qua đây góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường

Cô giáo Nguyễn Thị Hương – Phó hiệu trưởng trường Mầm Non Hoa Sen – xã Nghĩa Lợi – Thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Là một đơn vị trường đặt tại xã Đặc biệt khó khăn của thị xã Nghĩa Lợi. Với điều kiện cơ sở vật chất không đồng bộ, có 2 điểm lẻ tuy nhiên khắc phục những khó khăn, cô và trò ở đây vẫn thực hiện tốt phong trào 2 tốt  do nghành GD&ĐT thị xã phát động. Cụ thể năm học 2014 – 2015 toàn trường có 100% giáo viên đăng ký thực hiện phong trào 2 tốt, kết quả hết năm học tỷ lệ be khỏe bé ngoan đạt 100%. Nhà trường có 3 giáo viên được LĐLĐ thị xã khen thưởng; 5 giáo viên được LĐLĐ thị xã khen thưởng; 100% cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giao.

Còn đối với trường THCS Tô Hiệu – Thị xã Nghĩa Lộ. Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” theo lời Bác dạy do công đoàn nghành giáo dục thị xã phát động. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai đến 100% cán bộ, giáo viên nhân viên và học sinh nhà trường học tập, xây dựng kế hoạch rèn luyện, tu dưỡng, kí cam kết thực hiện. Nhờ đó, hết năm học 100% CBGV, nhân viên được xếp loại phẩm chất đạo đức tốt. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 90%, nhà trường không có học sinh vi phạm tệ nạn xã hội, tỷ lệ huy động đầu cấp đạt 100%, huy động độ tuổi đạt trên 96%. Công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá được thực hiện có hiệu quả, trong năm học đã có 571 tiết học ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có 70% số tiết được đánh giá chất lượng khá tốt. Công tác nâng cao chất lượng 2 mặt giáo dục được quan tâm chú trọng. Hết năm học 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THCS, 130 em đạt học sinh giỏi, 226 em đạt học sinh tiên tiến. Nhà trường có 33 em đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thị, 41 em đạt giải các cuộc thi toán, tiếng anh trên mạng cấp thị, 2 giải vận dụng kiến thức liên môn cấp thị, 1 giải nhất thi tin học trẻ cấp tỉnh, và 1 giải nhất thi vẽ em yêu nguồn nước sạch cấp tỉnh. Nhà trường đạt danh hiệu tập thể LĐXS, có 3 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở…

Đại xòe trong buổi Ngoại Khóa tự hào điện biên của trường THCS Nguyễn Quang Bích

Với những cách làm linh động, hiệu quả, thiết thực. Thời gian qua, phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức triển khai nghiêm túc cuộc thi nghiên cứu KHKT học sinh trung học và cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên Trung Học. Kết quả, Năm học 2014 – 2015 toàn nghành có 1 trong 5 đề tài nghiên cứu KHKT được lựa chọn dự thi cấp tỉnh. 100% các đơn vị trường học có bài tham dự cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp theo chủ đề tích hợp trong đó có 8 đề tài đạt giải cấp cơ sở; 8 đề tài dự thi cấp tỉnh. 90% số giáo viên tham gia hội giảng cấp trường. 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 tập thể, 2 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen; 1 cá nhân được tổng LĐLĐ tặng bằng khen..Cùng với sự tiến bộ về chất lượng giảng dạy của các thầy cô giáo, chất lượng học tập của học sinh cũng được nâng lên đáng kể. Hết năm học tỷ lệ bé khỏe toàn nghành đạt 90% trở lên; tỷ lệ trẻ em duy dinh dưỡng giảm dưới 10%; Tỷ lệ trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN đạt 100%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THCS đạt 99, 58%. Trong năm đã tổ chức thành công 2 kỳ thi học sinh giỏi cấp thị và 4 cuộc thi giải toán và tiếng anh trên mạng internet. Tỷ lệ học sinh giỏi các cấp tăng theo từng năm.

Bà Lò Thị Tuyết Dung – Trưởng phòng GD&ĐT Thị xã Nghĩa Lộ khẳng định. Có thể nói phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” theo lời Bác dạy là dịp để cán bộ, giáo viên, nhân viên nghành GD&ĐT thị xã giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm trong giờ lên lớp. Thông qua các hội thi, hội giảng ngành sẽ tập hợp tất cả những ưu điểm và hạn chế để chỉ đạo trong công tác chuyên môn, nhất là vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá ở toàn cấp học trên địa bàn. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả giờ lên lớp cũng như chất lượng dạy học. Đây cũng là một trong những cơ sở để ngành giáo dục Thị xã cũng như 21/21 đơn vị trường học trên địa bàn  đánh giá chính xác thực trạng đội ngũ về năng lực chuyên môn, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên ở bậc học, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác giáo dục hiện nay.

Bài, ảnh: Thùy Hương - Đài TT – TH Nghĩa Lộ

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter