Công đoàn cơ sở QTD nhân dân Hưng Khánh: Chung tay xây dựng nông thôn mới


Ngày xuất bản: 16/12/2015 1:10:16 SA
Lượt đọc: 5580

 Với chức năng là huy động tiền gửi tiết kiệm trong khu dân cư và cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh chủ yếu ở khu vực nông thôn, những năm qua Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hưng Khánh huyện Trấn Yên đã giúp nhân dân trong xã có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần để Hưng Khánh đạt 10/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ đoàn viên công đoàn cơ sở quỹ TDND Hưng Khánh.

Một hội gia đình vay vốn từ QTD Hưng khánh phát triển kinh tế gia đình tiêu biểu (ảnh: Thanh Hùng)

Mặc dù rất bận rộn khi đang giao vật liệu xây dựng cho khách hàng, nhưng khi thấy cán bộ tín dụng và chúng tôi vào thăm, anh Nguyễn Văn Tưởng thôn 11 xã Hưng Khánh (Trấn Yên) niềm nở mời chúng tôi vào nhà. Sau chén chè ấm áp, anh Tưởng đã đưa chúng tôi trở về những năm đầu thế kỷ 21: “vì gia đình khó khăn, nên sau khi xây dựng gia đình, anh đã từng làm nghề sửa chữa xe đạp và buôn bán tạp hoá nhỏ để duy trì cuộc sống gia đình. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi các con anh lần lượt ra đời, anh chị quyết định vay QTDND Hưng Khánh 50 triệu đồng để mở rộng kinh doanh tạp hoá. Số tiền này thực sự quá lớn đối với gia đình, nhưng nhờ biết tiết kiệm chi tiêu và kinh doanh các mặt hàng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, nên số lãi tăng theo tháng năm và đến nay thêm cả kinh doanh vật liệu xây dựng thì gia tài của anh chị đã có gần 3 tỷ đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động. Anh Tưởng khẳng định, nếu không có QTDND Hưng Khánh thì gia đình anh sẽ không có cuộc sống như ngày hôm nay”.

Cũng giống như gia đinh anh Tưởng, ông Vũ Đình Chiến thôn 10 đã vay vốn phát triển chăn nuôi, lúc đầu ông chỉ vay 20-30 triệu đồng, nhưng nay dư nợ đã lên đến 340 triệu. Với số vốn này, ông Chiến đã xây dựng mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản và lơn thịt, lúc nào trong chuồng cũng có 30 lợn nái, 100 lợn thịt và 1.000 con gà, theo tính toán của ông thì bình quân mỗi năm gia đình xuất bán khoảng trên dưới 20 tấn lợn thịt, gà thịt. Ngoài ra ông còn kiêm luôn đầu mối thu mua lợn, gà thịt cho người dân trong vùng và kinh doanh vận tải, trừ chi phí cũng cho lãi trên dưới 150 triệu đồng/năm.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều thành viên hoạt động vốn vay có hiệu quả, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, QTDND Hưng Khánh được thành lập năm 1997 và đây là mô hình quỹ tín dụng đầu tiên của huyện Trấn Yên. Lúc mới thành lập chỉ có vài chục thành viên góp vốn với mức rất khiêm tốn, nhưng khi đi vào hoạt động quỹ dần phát triển. Nhất là kể từ khi thành lập tổ chức công đoàn (năm 2013) đến nay, hoạt động tín dụng có bước tăng trưởng ổn định ở mức khá cao, bình quân mỗi năm doanh số cho vay và doanh số huy động tiền gửi tăng từ 15 - 20%, đến nay số vốn điều lệ của Quỹ đã lên tới hơn 1 tỷ đồng, với gần 1.100 thành viên, doanh số cho vay đến hết tháng 11.2015 đạt gần 45 tỷ đồng. Có được kết quả đó theo anh Hà Xuân Diệu - Chủ tịch Công đoàn cơ sở QTDND Hưng Khánh là do: “BCH công đoàn thường xuyên phát động thi đua yêu nước, thực hiện tốt các mục tiêu, các cuộc vận động, các phong trào, như: mục tiêu “Cán bộ tín dụng đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi, vững tin bước vào hội nhập”; hay “thi đua phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn”. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “cả nước cùng chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Công đoàn đã bám sát vào Nghị quyết, mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã để có giải pháp phù hợp, như: ưu tiên giải ngân cho các thành viên vay phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề dịch vụ, đào tạo nghề, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường...”

Là một xã có dân số đông và là 1 trong 3 trung tâm kinh tế xã hội của huyện Trấn Yên, nên nhu cầu vốn đầu tư cho các lĩnh vực: phát triển hạ tầng; kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ ở địa phương là khá lớn. Mặt khác, nguồn vốn trong nhân dân nhàn rỗi còn khá nhiều, vì vậy BCH công đoàn luôn tham mưu với Hội đồng quản trị Quỹ vận dụng tốt phương châm “đi vay để cho vay”, huy động vốn tại chỗ, cho vay tại chỗ, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Nhờ linh hoạt áp dụng nhiều mức lãi suất ưu đãi khác nhau, thủ tục đơn giản, nhanh gọn, gửi tiền thuận lợi, rút ra dễ dàng nên Quỹ đã tạo được uy tín với khách hàng. Từ nguồn vốn huy động dồi dào và vốn vay từ hệ thống Ngân hàng đã giúp quỹ TDND Hưng Khánh luôn đáp ứng nhu cầu vay vốn của các thành viên. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, vốn huy động của Quỹ đạt gần 40 tỷ đồng, doanh số cho vay gần 45 tỷ đồng, có 616 lượt thành viên vay vốn. Trong đó, vay kinh doanh dịch vụ chiếm phần lớn, còn lại cho vay đầu tư sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề, sinh hoạt. Từ nguồn vốn này đã giúp các thành viên mua 158 con trâu, gần 3.000 con lợn; trồng, chăm sóc 33ha rừng, mua mới 33 xe ô tô vận tải, 35 cơ sở chế biến chè, 187 hộ đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ, làm mới và nâng cấp sửa chữa 80 căn nhà… Ông Nguyễn Quốc Minh – Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh khẳng định: “Nhờ sự đổi mới hoạt động của Quỹ nói chung và tổ chức Công đoàn Quỹ TDND Hưng Khánh nói riêng đã giúp nhiều hộ thành viên có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, đồng thời góp phần giảm số hộ nghèo của Hưng Khánh xuống còn 16%, xã đạt 10/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó có nhiều tiêu chí có yếu tố tác động rất lớn vào nguồn vốn của Quỹ, như: thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ người lao động có việc làm thường xuyên, tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường… vì vậy, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hưng Khánh đi đúng lộ trình”.

Những nỗ lực của đoàn viên công đoàn cơ sở quỹ TDND Hưng Khánh (Trấn Yên) thời gian qua đã góp phần tương trợ cộng đồng, phục vụ nông dân, nông nghiệp và nông thôn. Góp phần thúc đẩy tình hình kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động, góp phần xoá đói, giảm  nghèo, tiến tới thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới trên mảnh đất Hưng Khánh anh hùng.

Thanh Hùng  - Đài TT-TH Trấn Yên

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter