Công đoàn các cấp ở Yên Bái: “Kết dính” đoàn viên với công đoàn


Ngày xuất bản: 09/01/2018 3:04:00 CH
Lượt đọc: 19813

 YBĐT - Năm 2017 là năm diễn ra nhiều sự kiện với tổ chức công đoàn Yên Bái, là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp và thực hiện sắp xếp công đoàn ngành địa phương, công đoàn giáo dục cấp huyện.

 

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thăm, tặng quà động viên gia đình đoàn viên Bùi Thị Giang - công nhân lao động thuộc CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Trấn Yên bị hỏa hoạn.

Ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về thực hiện chủ đề năm 2017 "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” tới các cấp công đoàn.

 

LĐLĐ tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 7 doanh nghiệp trên địa bàn về "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn", triển khai thực hiện 8 thỏa thuận hợp tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam với các doanh nghiệp, ban hành văn bản hướng dẫn công đoàn các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện và hưởng lợi từ các chương trình hợp tác.


Sau khi nhận được tin báo của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Trấn Yên, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã tham mưu Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trích Quỹ Tấm lòng vàng để kịp thời đến động viên và trợ cấp khó khăn đột xuất cho gia đình đoàn viên công đoàn Bùi Thị Giang - công nhân lao động thuộc CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Trấn Yên với số tiền trợ cấp 2 triệu đồng, CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Trấn Yên trích quỹ hỗ trợ 1,5 triệu đồng.

 

Được lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái tới thăm hỏi, động viên trợ cấp khó khăn, đoàn viên công đoàn Bùi Thị Giang không giấu nổi xúc động. Chị cho biết: do bị chập điện, nhà lại là nhà gỗ nên lửa bén nhanh khiến toàn bộ tài sản trong nhà bị cháy hết. Vụ cháy gây thiệt hại khoảng trên 100 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người. 

 

Đây là nguồn động viên gia đình khắc phục khó khăn sớm ổn định cuộc sống và tiếp tục tham gia lao động sản xuất. Gia đình chị Giang chỉ là một trong rất nhiều trường hợp đoàn viên công đoàn trong tỉnh có điều kiện đặc biệt khó khăn, gặp thiên tai, hỏa hoạn được tổ chức công đoàn động viên, hỗ trợ. 

 

Ông Dương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Hướng đến lợi ích của đoàn viên bằng các chương trình chăm lo của công đoàn cho đoàn viên và người lao động, các CĐCS thuộc Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh bằng những hoạt động cụ thể như tham gia xây dựng chính sách pháp luật; thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể; "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”; thăm hỏi, hỗ trợ khi đoàn viên ốm đau, hoạn nạn, chăm sóc xe miễn phí… đã chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn.

 

Qua đó, tập hợp, thu hút đông đảo người lao động tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn; phát huy vai trò và trách nhiệm của các cấp công đoàn trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.


Một trong những nội dung thiết thực được các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện hiệu quả trong "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, là chăm lo lợi ích cho đoàn viên thông qua tham gia xây dựng chính sách pháp luật. 

 

Đã tổ chức cho hơn 2.000 lượt đoàn viên và người lao động tham gia xây dựng chính sách pháp luật nhất là các chính sách liên quan đến người lao động, đề xuất những quy định có lợi hơn cho người lao động, đặc biệt người lao động là đoàn viên công đoàn. 

 

Theo đó, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện các chính sách pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động.

 

Tham gia các hội đồng xét nâng lương, khen thưởng, bổ sung hồ sơ trong việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), làm việc với một số đơn vị về việc nợ đọng BHXH...; tham gia điều tra 12 vụ tai nạn lao động, tham gia giải quyết kịp thời về chế độ chính sách cho người lao động về việc làm, BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN), tiền lương và các chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên, người lao động khi thực hiện chủ trương của tỉnh sáp nhập các trường học, điểm trường, đồng thời có kiến nghị với chính quyền giải quyết chế độ phụ cấp, chế độ dạy thêm giờ, thêm buổi cho giáo viên vùng sâu, vùng xa và giáo viên mầm non..., tạo tâm lý ổn định yên tâm công tác cho đội ngũ giáo viên, người lao động; phối hợp với BHXH đôn đốc một số đơn vị, doanh nghiệp nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động nợ từ 2 tháng trở lên.

 

Thực hiện chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)”, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS chủ động đề xuất, thương lượng đưa vào TƯLĐTT những điều, khoản có lợi cho người lao động so với quy định của pháp luật về lao động.

 

Trong đó có điều, khoản quy định ưu tiên hơn đối với đoàn viên công đoàn so với người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn; tăng cường tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để người sử dụng lao động lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động, cũng như để người lao động là đoàn viên công đoàn chuẩn bị nội dung đối thoại, xác định nội dung ưu tiên đối thoại và đề nghị người sử dụng lao động đối thoại đột xuất đối với những vấn đề bức xúc của đoàn viên cần giải quyết ngay.

 

Công đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động để tổ chức tốt nội dung, chương trình hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, đại hội cổ đông…, tham gia xây dựng nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những quy chế liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của đoàn viên như: nội quy lao động, quy chế tiền lương, tiền thưởng, quy chế thi đua khen thưởng, quy chế sử dụng quỹ phúc lợi, quy chế đào tạo, quy chế tuyển dụng…

 

Đến nay, đã có 80/158 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã ký TƯLĐTT, trong đó có 4 doanh nghiệp ký mới, phối hợp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc được 118 cuộc. Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thương lượng, ký kết TƯLĐTT với 3 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động.


Cùng với chăm lo lợi ích tinh thần, đảm bảo quyền lợi chính trị, tạo điều kiện và cơ hội cho đoàn viên, "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên” công đoàn…, thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện của công đoàn như: "Mái ấm công đoàn”, cho vay Quỹ Giải quyết việc làm, Quỹ Hỗ trợ vốn cho công nhân lao động nghèo, Quỹ tiết kiệm vì nữ công nhân lao động nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam, các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp… nhiều đoàn viên và người lao động đã được hỗ trợ, động viên kịp thời.

 

Các cấp công đoàn đã tổ chức trao tặng 10.652 suất quà cho công nhân viên chức, lao động, với số tiền 5,5 tỷ đồng; hỗ trợ làm 16 nhà "Mái ấm công đoàn" với số tiền 440 triệu động; vận động công nhân viên chức, lao động ủng hộ xây dựng công trình cổng Trường Mầm non thị xã Nghĩa Lộ và hỗ trợ 13 trường học sửa chữa nhà công vụ giáo viên, công trình vệ sinh, nhà ở học sinh bán trú và mua sắm đồ dùng cho học sinh bán trú thuộc các đơn vị vùng cao, vùng khó khăn với số tiền 374 triệu đồng…

 

Đồng thời phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi và trao 3.068 suất quà cho đoàn viên, người lao động là thương binh, gia đình chính sách, hộ nghèo, với số tiền 2.689.330.000 đồng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trao tặng 2 tủ nấu cơm, 266 suất quà, lắp mới hệ thống điện cho 3 trường học.

 

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ xảy ra tại các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ,... LĐLĐ tỉnh tổ chức 4 đoàn công tác đến thăm hỏi tặng 201 suất quà cho các hộ gia đình công nhân viên chức, lao động và nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ, kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ làm Nhà "Mái ấm công đoàn", tổng số tiền trên 3 tỷ đồng; LĐLĐ các huyện phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huy động lực lượng tham gia giúp đỡ các hộ gia đình đoàn viên, nhân dân dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa, đường giao thông, tìm kiếm các nạn nhân... 


Năm 2017 là năm diễn ra nhiều sự kiện với tổ chức công đoàn Yên Bái, là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp và thực hiện sắp xếp công đoàn ngành địa phương, công đoàn giáo dục cấp huyện... Bằng nỗ lực và trách nhiệm của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh đã luôn chăm lo cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động Yên Bái. 

 

Lợi ích về vật chất, tinh thần và chính trị đã kết dính người lao động và tổ chức công đoàn, cùng chung tay xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương.


Thành Trung

(Báo Yên Bái) 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter