Công đoàn Yên Bái: Lấy đoàn viên làm đối tượng vận động


Ngày xuất bản: 02/08/2017 1:55:00 CH
Lượt đọc: 23783

 YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 1.200 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái được công nhận, góp phần làm lợi trên 1,2 tỷ đồng cho các cơ quan, đơn vị.

 

Doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Tuấn Tuyết - Yên Bái tuyên truyền Luật Lao động tới người lao động.

Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên làm đối tượng vận động”, những năm gần đây, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật cho đoàn viên và người lao động (NLĐ).

Thực hiện Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ” gắn với Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020”, các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp với chính quyền, các đoàn thể cùng cấp cử cán bộ, đoàn viên và NLĐ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 4.100 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh được bồi dưỡng, tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có 612 công nhân được nâng bậc thợ.

Các cấp công đoàn đã tổ chức 1.562 cuộc tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động hàng trăm CNVCLĐ tham gia Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn tỉnh Yên Bái - 70 năm xây dựng và phát triển”.

Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ, hàng năm, các cấp công đoàn đều tổ chức các hội nghị tuyên truyền hoặc lồng ghép vào các buổi giao ban, sơ kết, tổng kết, sinh hoạt tổ công đoàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những luật liên quan trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của CNVCLĐ như: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Bảo hiểm xã hội.

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời tự kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

Trong “Tháng Công nhân” năm 2017, các cấp công đoàn đã tăng cường tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quy trình thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với các doanh nghiệp. Đến nay, đã có 144/161 doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể. Văn phòng tư vấn pháp luật và các tổ tư vấn pháp luật đã tư vấn cho 25 lượt CNVCLĐ về quy trình thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, chế độ bảo hiểm xã hội và một số chế độ khác.

Đặc biệt, để góp phần tạo động lực giúp CNVCLĐ nâng cao tinh thần nhiệt huyết, làm việc sáng tạo, hiệu quả, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã phát động các phong trào thi đua yêu nước tới các cấp công đoàn; động viên khích lệ CNVCLĐ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, nhờ đó đến nay, toàn tỉnh đã có 94% công đoàn cơ sở đăng ký các danh hiệu thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 1.200 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của CNVCLĐ được công nhận, góp phần làm lợi trên 1,2 tỷ đồng cho các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện công tác nữ công, hàng năm, các cấp công đoàn đều tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu trong thực hiện Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” gắn với thực hiện Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tuyên truyền, vận động các nữ CNVCLĐ thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình; phối hợp với các ngành chức năng thực hiện chiến dịch truyền thông dân số, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại 72 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh; quán triệt cán bộ, nhân viên ngành y tế không cung cấp thông tin về giới tính thai nhi khi siêu âm, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho thai phụ.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các chủ sử dụng lao động triển khai kịp thời các chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tham gia các hội đồng xét nâng lương, khen thưởng và giải quyết các chế độ chính sách cho NLĐ; tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, đời sống, việc làm của CNVCLĐ.

Hồng Oanh

(Báo Yên Bái)

Tin khác:


Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter