Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đối phó với mưa lũ và các tình huống bất thường xảy ra


Ngày xuất bản: 11/08/2016 12:43:15 SA
Lượt đọc: 9558

 Ngày 10/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 16/CĐ-UBND gửi các ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc đối phó với mưa lũ và các tình huống bất thường xảy ra.

 

Nội dung công điện nêu rõ, trong những ngày qua do ảnh hưởng của cơn bão số 1 và số 2, một số nơi xảy ra lũ quét, sạt lở đất, lốc xoáy gây thiệt hại về người và tài sản. Trong đêm 9/8 khu vực vùng núi phía Bắc đã có mưa vừa, mưa to, một số nơi có mưa rất to như: Lục Yên (Yên Bái) 81mm, Bắc Quang (Hà Giang) 60mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 71mm, …

Theo dự báo, từ ngày 10 - 14/8 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100 - 200mm, có nơi trên 250mm. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1-2. Riêng trong chiều tối và đêm nay (10/8) khu vực vùng núi phía Bắc có mưa to, lượng mưa từ 50-100mm, có nơi trên 100mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng, sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt là các huyện vùng cao.

Để chủ động đối phó với mưa lũ và các tình huống bất thường có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị xảy ra sạt lở đất, lũ quét để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn. Kiểm tra, rà soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp, các hầm lò khai thác khoáng sản, chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông trên sông; bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người qua lại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Chủ động bố trí lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn, nhu yếu phẩm theo phương châm 4 tại chỗ tại các khu vực xung yếu, nhất là các khu vực dễ bị chia cắt để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, kịp thời giải toả ách tắc giao thông khi cần thiết.

Đài Khí tượng thuỷ văn Yên Bái tăng cường công tác dự báo, cảnh báo mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét để cung cấp thông tin kịp thời đến các cơ quan liên quan phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thuỷ lợi, đặc biệt là các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn.

Sở Công Thương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thuỷ điện, đặc biệt là các hồ chứa lớn cắt lũ trên lưu vực sông Hồng, đảm bảo an toàn các khu vực hầm mỏ, bãi thải khoáng sản.

Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái; Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo, chỉ đạo ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất để chính quyền các cấp ở địa phương và người dân lưu ý, theo dõi, cập nhật thường xuyên, tránh tư tưởng chủ quan.

Các ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động các biện pháp ứng phó với mưa lũ. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 029.3852.708; số fax 029.3855.493) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

(Theo CTTĐT)

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter