Chính phủ nhất trí kiến nghị sửa đổi Luật BHXH: Không đủ thời gian, vẫn được hưởng BHXH một lần


Ngày xuất bản: 02/04/2015 6:30:43 SA
Lượt đọc: 4974

 Ngày 1.4, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2015, Chính phủ đă nhất trí kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xă hội (BHXH) năm 2014 theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu th́ được hưởng BHXH một lần.

Chính phủ kiến nghị sửa luật

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, tại phiên họp, Chính phủ đă thảo luận về báo cáo của các bộ, cơ quan chức năng đối với kiến nghị của công nhân về Điều 60 Luật BHXH 2014 (có hiệu lực vào 1.1.2016). Trong đó, có quy định người tham gia BHXH không được hưởng BHXH một lần như luật hiện hành. Bộ LĐTBXH, Tổng LĐLĐVN, UBND TPHCM đă kiến nghị việc sửa đổi luật cho phù hợp với t́nh h́nh thực tiễn và nguyện vọng của công nhân.

“Sau khi nghe báo cáo và các ư kiến thảo luận, Chính phủ đă nhất trí với kiến nghị của các bộ, cơ quan, địa phương nêu trên và kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật BHXH 2014 theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu th́ được hưởng BHXH một lần” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, những ngày qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất sốt ruột chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Tổng LĐLĐVN và TPHCM làm hết sức ḿnh để vận động, thuyết phục bà con, người lao động đang có những phản ứng về Điều 60 của Luật BHXH. Chính phủ ngày 1.4 cũng đưa nội dung này vào bàn bạc, dành thời gian một cách thỏa đáng để bàn bạc kỹ và có hướng xử lư.

Đề nghị của công nhân là chính đáng

Cũng tại cuộc họp, Chính phủ đă nhận được kiến nghị của lănh đạo TPHCM có một số đề xuất trùng hợp với ư kiến trong lời kêu gọi của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng gửi cho toàn thể người lao động trong cả nước. Sau khi bàn bạc, trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH và Tổng LĐLĐVN có sự đồng t́nh, ủng hộ của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Chính phủ đi đến thống nhất đánh giá Điều 60 của Luật BHXH là một bước tiến, lo cho người lao động ổn định lâu dài. 

Tuy nhiên, khi lấy ư kiến chuẩn bị cho hướng dẫn triển khai đưa luật vào cuộc sống th́ gặp phải sự không đồng thuận của đa số người lao động, trước hết là tại một Cty ở TPHCM. Sau khi bàn bạc, thống nhất, Chính phủ thấy rằng ư kiến, đề nghị của đa số công nhân đưa ra những ngày qua là chính đáng. 

V́ lẽ đó, Chính phủ sẽ kiến nghị với Quốc hội xem xét lại Điều 60, sửa một phần của Điều 60, để cho người công nhân được chọn lựa giải quyết hưởng bảo hiểm một lần như hiện nay. Bởi v́, thực tế có một bộ phận lớn công nhân thấy rằng điều kiện để thực hiện theo Điều 60 là không phù hợp với cuộc sống của họ.

Như vậy, từ nay đến ngày 31.12.2015, mọi chế độ đang thực hiện không có ǵ thay đổi. Chính phủ đă thống nhất sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét lại điều này vào kỳ họp giữa năm dự kiến khai mạc vào ngày 20.5 tới đây. 

“Chúng tôi thấy rằng đề nghị của Chính phủ thể theo nguyện vọng chính đáng của đa số người lao động là hợp lư, phù hợp trong t́nh h́nh hiện nay. Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng sẽ báo cáo, các báo sẽ thông tin kịp thời và kêu gọi tất cả những người lao động hiện nay c̣n đang có những lo lắng, vướng mắc vấn đề này hăy yên tâm trở lại làm việc b́nh thường, hết sức b́nh tĩnh để không nghe những lời kích động, xúi giục làm trái đi nguyện vọng chính đáng của người lao động chúng ta” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên kêu gọi: ”Hăy tin tưởng rằng Chính phủ sẽ đề xuất, kiến nghị một cách đầy đủ theo nguyện vọng chính đáng của người lao động hiện nay cũng như đề xuất của lănh đạo TPHCM và Tổng LĐLĐVN ngay tại cuộc họp Chính phủ ngày 1.4. Tinh thần đó, tôi đề nghị các báo hăy thuyết phục, vận động người lao động yên tâm lao động trở lại, đảm bảo hoạt động b́nh thường của doanh nghiệp” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đề nghị. X.Thu

Chiều 1.4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.2015, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày, Chính phủ đă tập trung đánh giá t́nh h́nh KTXH tháng 3 và 3 tháng đầu năm. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP quư I đạt 6,03%. Trong điều kiện kinh tế vừa phục hồi, so với nhiều năm, đây là con số tăng trưởng cao, rất đáng ghi nhận. CPI tháng 3 đă tăng trở lại sau 4 tháng âm, đặc biệt là dù giá xăng dầu cũng như một số mặt hàng có điều chỉnh nhưng không ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, dù xuất khẩu vẫn tăng nhưng do nhập khẩu tăng cao dẫn đến nhập siêu trên 5% trong 3 tháng đầu năm, trong khi kế hoạch cả năm tŕnh ra Quốc hội là 5%.

Đối với một số vấn đề nóng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đă chỉ đạo Bộ NNPTNT, Bộ TNMT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xem xét tất cả các yếu tố có liên quan đến dự án lấn sông Đồng Nai. Phó Thủ tướng đă chỉ đạo phải làm kỹ, lắng nghe ư kiến các nhà khoa học, xem xét các yếu tố pháp lư, khi kè bờ sông như vậy phải làm những thủ tục ǵ, phải lấy ư kiến ai, tính toán như thế nào. Trong quá tŕnh xử lư, phải xem xét lại tất cả những t́nh tiết, quá tŕnh tổ chức thực hiện có ǵ cá nhân trong đó không, có sai phạm cố ư nào không, cán bộ cấp nào th́ cấp đó bị xử lư. Với TP.Hà Nội, Thủ tướng cũng giao cho Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP lập đoàn thanh tra xem xét toàn diện các yếu tố cần và đủ khi thực hiện dự án thay thế cây xanh. “Khi thanh tra chắc chắn sẽ xem xét yếu tố pháp lư của việc này, bởi v́ đối với cây xanh của thủ đô có Nghị định 64 và Luật Thủ đô điều chỉnh. Khi làm một dự án, tinh thần, chủ trương đúng nhưng quá tŕnh làm có thực hiện đúng hay không th́ chỉ có kiểm tra, thanh tra xong mới biết. Quá tŕnh thanh tra chắc chắn sẽ làm kỹ, sai ở đâu, ai sai sẽ được chỉ rơ và xử lư nghiêm minh” - Bộ trưởng Nên khẳng định.

Theo Báo Lao động

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter