Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Yên Bái tích cực hưởng ứng “Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”


Ngày xuất bản: 18/04/2021 5:00:00 CH
Lượt đọc: 3342

Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động và chính thức triển khai từ ngày 01/3/2021 và kết thúc vào 30/5/2021 đã được các cấp công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái tích cực tham gia hưởng ứng. Đây là một trong những nội dung trọng điểm của Tháng công nhân năm 2021 tạo cơ hội để đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo; đổi mới tác phong, ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật lao động, thúc đẩy các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Lãnh đạo các cấp thường xuyên thăm hỏi đoàn viên, người lao động để động viên, thúc đẩy các phong trào thi đua
Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sứ cách điện, những năm qua CĐCS Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn là một trong những đơn vị đứng đầu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ban lãnh đạo Công ty và Ban Chấp hành CĐCS đã tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đồng chí Nguyễn Văn Nại – Phó chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: “Thiết thực hưởng ứng Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển, Ban Chấp hành CĐCS đã có chính sách kịp thời động viên, khuyến khích tinh thần sáng tạo của đoàn viên, người lao động và đề nghị Hội đồng Khoa học Kỹ thuật Công ty tổ chức xét công nhận sáng kiến kết hợp với tiêu chí người lao động tận tụy, sáng tạo trong công việc để doanh nghiệp xét thi đua và khen thưởng”.
Hiệu quả từ Chương trình mang lại đã góp phần quan trọng để công ty có doanh trong quý I năm 2021 gần 35 tỷ đồng, đạt 33,8% kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước trên 4 tỷ đồng đạt 52% KH năm; nộp bảo hiểm 800 triệu đồng; lương của công nhân trực tiếp sản xuất đạt trên 9 triệu đồng/người/ tháng, các chỉ tiêu doanh thu, sản lượng sản xuất, tỷ lệ thu hồi sản phẩm đều đạt và vượt kế hoạch, có mức tăng trưởng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. Để có được kết quả đó là do ngay từ khi nhận được hướng dẫn của công đoàn cấp trên về chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển CĐCS công ty đã nghiêm túc triển khai và thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên, người lao động và đã có 10 sáng kiến- giải pháp hữu ích được đề xuất, áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Đoàn viên Nguyễn Hữu Hải – CĐCS Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn chia sẻ: “Là công nhân tổ cơ điện, từ thực trạng của máy tạo hình tự động có một số bộ phận như trục chuyển động, động cơ quay ổ dao, động cơ bàn tua không đáp ứng được yêu cầu, tốc độ quay chậm, yếu, chổi than nhanh mòn, khó, động cơ quay ổ điều chỉnh tốc độ, tôi đã đưa ra sáng kiến “Nâng cấp máy tạo hình tự động” nhằm cải tiến cơ cấu trục chuyển động dao để điều chỉnh tốc độ động cơ bàn tua theo ý muốn. Sáng kiến của tôi đã được công nhận và đưa vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí cho Công ty”.
Đoàn viên Nguyễn Hữu Hải (áo xanh) – CĐCS Công ty CP Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn với sáng kiến “Nâng cấp máy tạo hình tự động” góp phần tăng năng xuất lao động tiết kiệm chi phí cho công ty
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh Mô tô, xe máy; bán, thay thế phụ tùng Honda chính hiệu, sửa chữa bảo dưỡng xe máy nên phương châm phục vụ khách hàng luôn được Công ty TNHH Lục Yên đặt lên hàng đầu, do đó, ngoài sáng kiến về lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công ty cũng khuyến khích những sáng kiến, giải pháp góp phần mở rộng thị trường mang lại doanh thu cho công ty. Đoàn viên Hoàng Tiến Vượng – CĐCS Công ty TNHH Lục Yên chia sẻ: “Thiết thực hưởng ứng Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển do Công đoàn phát động bản thân tôi đã có sáng kiến “Luôn làm hài lòng khách hàng – cứu hộ lưu động đến từng gia đình”, với sáng kiến này đã góp phần mở rộng thị trường, nâng cao uy tín và doanh thu cho công ty và việc sửa chữa, thay thế phụ tùng tại cửa hàng, Honda Lục Yên phát triển mạnh dịch vụ sửa chữa lưu động đến từng hộ gia đình, từng ngõ xóm, bản làng trên địa bàn huyện Lục Yên và các địa phương lân cận. Sáng kiến đã được công ty đánh giá cao và đưa vào áp dụng tại các hệ thống cửa hàng của công ty”.
Chương trình này không chỉ diễn ra sôi nổi ở các CĐCS khối doanh nghiệp mà CNVCLĐ trong các đơn vị khối hành chính sự nghiệp cũng dấy lên phong trào thi đua sôi nổi. Hưởng ứng Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển, CĐCS Trường Mầm non Hồng Ngọc thuộc LĐLĐ Huyện Lục Yên đã vận động giáo viên trong toàn trường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng chí Triệu Thị Na – Chủ tịch CĐCS trường Mầm non Hồng Ngọc – Lục Yên cho biết: “Chương trình đã khơi dậy lòng nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo và ý thức tích cực vì cộng đồng của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường. Đã có 35 đề tài sáng kiến với nội dung phong phú, đa dạng tập trung về các vấn đề bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng giáo dục, phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ,… góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và các hoạt động chuyên môn của Nhà trường”
Xuất phát từ việc tạo môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn là những vấn đề không thể thiếu trong môi trường giáo dục của nhà trường. Qua khảo sát thực tế thì vấn đề nhức nhối hiện nay đó là rác thải nhựa từ đồ ăn sáng của trẻ khi phụ huynh đưa con đến trường, túi nilon khi mua thực phẩm từ các nhà cung cấp…. Để xây dựng cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp, giữ gìn môi trường sinh thái, cô giáo Vũ Minh Hải – Hiệu trưởng trường Mầm non Hồng Ngọc đã có sáng kiến “Biện pháp bảo vệ môi trường thông qua nói không với rác thải nhựa trong trường mầm non” để tham gia Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Từ ý tưởng sáng tạo, bàn tay khéo léo, lòng nhiệt tình của các cô giáo, nhiều đồ dùng, đồ chơi sáng tạo giúp trẻ học tập, khám phá được làm từ nguyên vật liệu thải bỏ.
Đồng chí Hoàng Ngọc Quang – Chủ tịch CĐCS Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: “Sau khi nhận được công văn hướng dẫn của Công đoàn cấp trên về phong trào 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” CĐCS trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành đã triển khai tới 100% cán bộ, giáo viên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào. Trong thời gian ngắn đã có hơn 20 sáng kiến tham gia và được công nhận và gần 50 sáng kiến đang được thực hiện. Những sáng kiến của các thầy cô giáo được đánh giá cao, đem lại hiệu quả trong công tác giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Theo đó học kỳ 1 năm học 2020- 2021 nhà trường đạt 115 giải cấp tỉnh; 26 giải cấp quốc gia. Chất lượng giải đều tăng so với năm học trước; 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh".
Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH Lục Yên triển khai hưởng ứng phong trào "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển"
Sở dĩ Chương trình 75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển thu hút được sự hưởng ứng của đoàn viên là nhờ các cấp công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (CĐCTTTCS). Đã có 13/13 đầu mối CĐCTTTCS trong tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, phát động phong trào sâu rộng đến CNVCLĐ trong toàn tỉnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình nhằm tạo ra bước đột phá, tạo thành phong trào sôi nổi, rộng khắp hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp hiệu quả với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tạo điều kiện để CNVCLĐ sáng tạo và cống hiến. Đồng chí Triệu Thị Thu Nga – Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Yên cho biết: “Trên địa bàn huyện Lục Yên cũng đã có gần 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiên cứu. Chương trình đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên trong các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp và đã có nhiều sáng kiến có hiệu quả thiết thực, có tính ứng dụng cao góp phần tăng doanh thu, uy tín cho doanh nghiệp, mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị”.
Đồng chí Phan Huy Cường – Phó chủ tịch LĐLĐ cho biết: “Tháng công nhân năm nay có chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” cùng với chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển đã trở thành động lực quan trọng cổ vũ đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tinh thần thi đua yêu nước, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, vượt khó trong lao động để xây dựng và lan tỏa nhiều cách làm hay, ứng dụng vào đời sống thực tiễn, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, sản xuất kinh doanh tại đơn vị. Đến thời điểm này, đã có gần 200 sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh được áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thiết thực và đang có hàng nghìn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đang được tích cực nghiên cứu, triển khai. Chương trình đã mang lại hiệu quả trên cả mong đợi tạo thành vườn hoa sáng tạo, sáng kiến thi nhau đua nở”.
Việc triển khai Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" tạo dấu ấn sâu sắc trong Tháng công nhân năm 2021 . Thông qua chương trình góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, sự phối hợp và đồng hành cùng với chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Thực hiện: Thanh Xuân – Thu Hiền 
 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter