Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có nhiều điểm có lợi cho người lao động


Ngày xuất bản: 02/04/2015 4:01:17 SA
Lượt đọc: 4879

 

 

Chiều 30/3, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doăn Mậu Diệp cùng Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang đă chủ tŕ buổi họp báo về vụ công nhân công ty Pouyuen Việt Nam (quận B́nh Tân, TPHCM) ngừng việc đ̣i hưởng BHXH 1 lần trong bối cảnh vụ việc kéo dài sang ngày thứ năm.

Trả lời các câu hỏi báo chí, Thứ trưởng Doăn Mậu Diệp cho biết: “Điều 60 của Luật BHXH 2014 sẽ giúp người lao động (NLĐ) có nhiều quyền lợi hơn so với quy định hưởng BHXH một lần ở Luật BHXH cũ”.

Theo Thứ trưởng Diệp, về nguyên tắc, quy định này nhằm khuyến khích NLĐ bảo lưu, tích lũy thời gian đă đóng BHXH để có thể hưởng lương hưu theo quy định thay v́ nhận BHXH một lần. Khi NLĐ trở lại làm việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc th́ được tính cộng dồn thời gian đă tham gia để được hưởng lương hưu sau này. Trong khi mất việc tạm thời th́ NLĐ sẽ được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm... 

C̣n ngược lại, NLĐ không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc th́ có thể tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Thậm chí trong Luật cũng có quy định NLĐ đóng BHXH tự nguyện đóng 1 lần để được hưởng lương hưu.

Ngoài ra Thứ trưởng Diệp phân tích thêm, Luật mới cho phép NLĐ trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH mà từ trần th́ thân nhân NLĐ sẽ vẫn được hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng BHXH.

Theo đó, trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm người đó chết (theo Điều 66, Luật BHXH 2014); nếu đóng đủ 15 năm trở lên mà chưa hưởng BHXH một lần th́ thân nhận được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng (theo Điều 67, Luật BHXH 2014); nếu chưa đủ 15 năm đóng th́ thân nhân được nhận trợ cấp tuất một lần bằng mức trợ cấp BHXH một lần…

Thứ trưởng Diệp nhấn mạnh, “như vậy xét một cách toàn cuộc th́ quy định tại Điều 60, Luật BHXH 2014 có tới 6 điểm có lợi hơn cho NLĐ”.

Trong khi đó, đánh giá về t́nh h́nh đang xảy ra tại công ty Pouyuen, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang cho biết, chính quyền thành phố cùng các sở ngành vẫn đang nỗ lực để ổn định t́nh h́nh. Phía TP sẽ thiết kế một buổi gặp giữa Thứ trưởng bộ LĐ-TB&XH với công nhân tại công ty, dự kiến vào ngày 31/3 nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Trên cơ sở đó báo cáo Quốc hội và Chính phủ để có phương án xử lư.

Trong một diễn biến khác, sáng 30/3 hàng ngàn công nhân của công ty Pouyuen tiếp tục ngừng việc, tổ chức tuần hành trong khuôn viên công ty sau đó kéo ra khu vực cầu vượt, quốc lộ 1A trước công ty, gây ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Ngay sau đó, đại diện Liên đoàn lao động quận B́nh Tân đă tổ chức gặp gỡ, giải thích về chế độ, quyền lợi của NLĐ theo Luật BHXH 2014 nhưng công nhân không chấp nhận. Lực lượng công nhân tuần hành ngày càng đông dù các cơ quan chức năng đă có mặt ra sức thuyết phục.

Như thông tin trước đó, ngày 26/3, công nhân công ty Pouyuen ngừng việc v́ không đồng t́nh với các quy định tại Điều 60, Luật BHXH 2014 về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH 1 lần. Theo đó, công nhân không được nhận trợ cấp 1 lần của BHXH sau khi nghỉ việc như trước đây mà phải đợi tới tuổi nghỉ hưu (quy định tại Điều 60, Luật BHXH 2014).

Liên quan đến vụ việc này, BHXH TPHCM đă có công văn số 996/CV-BHXH gửi UBND Quận B́nh Tân nhằm giải thích rơ cho công nhân công ty Pouyuen hiểu về chính sách trên.

Nội dung công văn nêu rơ: “Luật Bảo hiểm xă hội có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016, từ nay cho đến hết ngày 31/12/2015 cơ quan Bảo hiểm xă hội vẫn thực hiện giải quyết các chế độ chính sách như trước đây.

Cơ quan BHXH TPHCM luôn luôn lắng nghe các ư kiến phản ánh của các công nhân công ty Pouyuen. Chúng tôi sẽ tổng hợp báo cáo với BHXH Việt Nam và các cơ quan chức năng ở Trung ương xem xét giải quyết các yêu cầu, phản ánh của các công nhân. BHXH TPHCM thông tin để UBND quận B́nh Tân nắm và kịp thời thông tin đến công nhân".

Theo Dân trí

 

 

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter