“Câu lạc bộ nữ công” - sân chơi bổ ích cho lao động nữ


Ngày xuất bản: 20/12/2016 12:46:32 SA
Lượt đọc: 7151

 Buổi sinh hoạt bằng hình thức sân khấu hóa của Câu lạc bộ nữ CNVCLĐ người công giáo huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Ảnh: H.Y

Hàng chục năm qua, mô hình “CLB nữ công” được tổ chức công đoàn các cấp tại Nghệ An quan tâm xây dựng, trở thành nơi tập hợp, sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho đông đảo lao động nữ mọi thành phần, lứa tuổi. Bước đầu, LĐLĐ tỉnh xây dựng 4 CLB điểm tại CĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An; Trường THCS Hợp Thành (Yên Thành) với tên gọi “CLB Gia đình 4 tiêu chí: No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; Cty CP Vật tư nông nghiệp, Cty TNHH MTV Cà phê caosu với tên gọi “CLB mô hình vay vốn phát triển kinh tế gia đình trong nữ CNVCLĐ”. LĐLĐ tỉnh phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn chỉ đạo huyện, ngành và cơ sở. Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh phối hợp với CĐ ngành, huyện làm việc cụ thể với cấp ủy, chuyên môn, tạo sự đồng thuận và quan tâm hỗ trợ của các đơn vị cho các mô hình. Chị Nguyễn Thị Hoa - đoàn viên CĐ Cty TNHH MTV Cà phê caosu - tâm sự: “Đến với CLB nữ công, vừa là một sân chơi, một mái ấm để chị em chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống”.

Sau chỉ đạo điểm các mô hình, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn chỉ đạo các cấp CĐ dựa trên tình hình của từng đơn vị, địa phương chọn mô hình “CLB nữ công” phù hợp triển khai nhân rộng và phát triển trong toàn tỉnh. Từ đó, nhiều CLB ra đời với nhiều tên gọi khác nhau, phù hợp với công việc, vùng miền như CLB nữ CNVCLĐ người công giáo, CLB nữ lãnh đạo quản lý... Đến nay, 100% LĐLĐ huyện, thành, thị, CĐ ngành, CĐ cơ sở trực thuộc đã triển khai xây dựng, duy trì và chỉ đạo nhân rộng mô hình. Toàn tỉnh có 1.627 CLB, trong đó: 679 CLB Gia đình 4 tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; 15 CLB Nữ lãnh đạo quản lý; 154 CLB Nữ công; 243 CLB Giúp nhau làm kinh tế gia đình; 139 CLB 2 giỏi. Các loại CLB theo sở thích với nhiều tên gọi như: “Làm bạn cùng con”, “Lạt mềm”... hằng năm thu hút 21.328 lượt thành viên tham gia các kỳ sinh hoạt. Điển hình có các đơn vị CLB “Gia đình 4 tiêu chí” của Trường Mầm non thị trấn Thanh Chương, CLB “Nữ cán bộ quản lý CĐ giáo dục Yên Thành”, CLB “Nữ CNVCLĐ người công giáo” (Quỳnh Lưu), CLB “Gia đình văn hóa nữ CNVCLĐ” (TX.Cửa Lò)...

Các CLB nữ công tạo ra sân chơi bổ ích với các loại hình phong phú như toạ đàm trao đổi các chuyên đề về xây dựng gia đình, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con…. Các hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa với các nội dung về chính sách dân số, sức khỏe sinh sản, phòng, chống tệ nạn xã hội, nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, về các chuẩn mực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, chủ trương, chính sách, pháp luật về lao động.

Đặc biệt với hình thức sân khấu hóa, các chủ đề sinh hoạt được dàn dựng công phu mang tính hài hước, qua đó, gửi gắm thông điệp tuyên truyền các chính sách pháp luật, bình đẳng giới, dân số - KHHGĐ hết sức sâu sắc. Đây cũng là hình thức được áp dụng nhiều nhất và hiệu quả nhất trong các kỳ sinh hoạt CLB nữ công.

“Dù với tên gọi nào, thì “CLB nữ công” cũng chung một mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh cho nữ CNVCLĐ chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc, cuộc sống để xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần nâng cao nhận thức, phấn đấu đạt phẩm chất người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới: "Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang". Mô hình CLB nữ công đã đem lại những thành công lớn, và sẽ được các cấp CĐ tiếp tục nhân rộng, đổi mới hình thức, nội dung hoạt động” - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Nhi cho hay.

 

(Báo Lao động)

Thư viện Video

Liên kết khác

Các ca khúc về Công đoàn

Lượt truy cập

Free Website Hit Counter